Dân vận khéo ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2020 | 7:53:04 AM

YênBái - Nổi bật ở Mồ Dề là mô hình "Dân vận khéo" (DVK) vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn (GTNT); ở Chế Cu Nha là mô hình vận động người dân đưa các loại cây, con giống mới vào sản xuất...

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải cùng nhân dân tu sửa đường giao thông nông thôn.
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải cùng nhân dân tu sửa đường giao thông nông thôn.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải đã tự giác đóng góp công sức, tiền của bê tông hóa được 8 km đường GTNT, mở mới 1 tuyến đường liên bản dài 8 km, xây dựng công trình cầu, cống qua suối ở các tuyến đường liên bản và đi vào các khu vực sản xuất với tổng kinh phí trên 19 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đã đóng góp được 2,7 tỷ đồng. 

Theo đó, năm 2019, xã Mồ Dề vận động nhân dân làm thông 2 tuyến đường với tổng chiều dài 4,5 km tại hai bản là Màng Mủ và Mý Háng với tổng kinh phí trên 4,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 1,9 tỷ đồng. 

Với sự ủng hộ tích cực của người dân, hiện nay, hệ thống đường GTNT của xã Mồ Dề cơ bản được hoàn thiện, bê tông kiên cố hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. Từ việc làm tốt công tác DVK đã khơi nguồn phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân và Mồ Dề hiện đã thực hiện đạt 9/19 tiêu chí XDNTM. 

Chị Lý Thị Ca ở bản Nả Háng,  cho biết: "Trước đây, đường đi lại rất khó khăn, nhưng từ khi được Đảng ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường, các tuyến liên thôn đã được bê tông kiên cố, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Hiện nay, người dân lên nương, xuống chợ đã được thuận lợi hơn trước đây”.

Tại xã Chế Cu Nha, ngoài việc xây dựng các mô hình DVK trên lĩnh vực kinh tế như vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con giống mới vào sản xuất để tăng thu nhập. Xã còn xây dựng mô hình DVK về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (HNCHT). 

Để mô hình hoạt động có hiệu quả, giúp người dân nâng cao nhận thức về hệ lụy của nạn tảo hôn và HNCHT, xã Chế Cu Nha chỉ đạo Hội Phụ nữ và Đoàn xã phối hợp đi đầu trong tuyên truyền, vận động các đối tượng có biểu hiện tảo hôn và HNCHT. 

Bằng những hoạt động thiết thực, sát dân, gần dân đã dần hạn chế được tình trạng tảo hôn và HNCHT trên địa bàn xã. Nếu trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn xã có 7 cặp tảo hôn thì 6 tháng đầu năm 2020, số cặp tảo hôn trên địa bàn xã đã giảm xuống chỉ còn 3 cặp. 

Anh Khang A Cu - Bí thư Đoàn xã Chế Cu Nha cho biết: "Đoàn xã đã tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên, nhất là các đối tượng có độ tuổi từ 15 đến 18 và các gia đình có con ở độ tuổi vị thành niên chưa đến tuổi kết hôn theo quy định đã được phổ biến về Luật Hôn nhân và Gia đình”. 

Là huyện vùng cao, với trên 91% dân cư là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí không đồng đều; do đó, để việc xây dựng các mô hình DVK đạt hiệu quả cao, Ban Dân vận Huyện ủy đã làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, hội, chính quyền các địa phương thực hiện tốt vệc tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của địa phương. 

Không ngừng đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động tại cơ sở theo phương châm: dễ hiểu, dễ nghe, dễ thực hiện. Các buổi hội họp tại cơ sở đều hướng đến những nội dung thiết thực như: vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, giảm thiểu các cặp tảo hôn, HNCHT, hiến đất làm đường GTNT; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tham gia phát triển du lịch cộng đồng… 

Ông Hảng A Ký - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Mù Cang Chải trao đổi: "Xác định việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, hội triển khai, thực hiện sâu rộng đến toàn dân. Tới đây, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, các địa phương xây dựng mô hình DVK”.

Thông qua xây dựng mô hình DVK đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra. Thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục phát huy, duy trì tốt các mô hình DVK hiện có và đăng ký xây dựng các mô hình DVK mới gắn với XDNTM để thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. 

Đức Hồng