Số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đạt gần 30 triệu người

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2020 | 7:53:23 AM

Tính đến 6h ngày 17-9, số ca mắc Covid-19 trên thế giới đã lên tới 29.996.728 người, trong đó có 944.152 trường hợp tử vong.

Số ca mắc Covid-19 tại Brazil vẫn tăng thêm hơn 34.000 người/ngày.
Số ca mắc Covid-19 tại Brazil vẫn tăng thêm hơn 34.000 người/ngày.

Châu Á

Do xuất hiện 2 ca mắc Covid-19 nhập cảnh từ Myanmar, thành phố Thụy Lệ thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã cấm người dân rời thành phố trừ các lý do đặc biệt như chữa bệnh, đi học. Người rời thành phố cần có chứng minh xét nghiệm Covid-19 và giấy cho phép do Ban chỉ huy phòng, chống dịch thành phố cấp.

Trước đó, Thụy Lệ lên kế hoạch xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong vòng 3 ngày. Hiện tại, 8 nhóm nhân viên xét nghiệm gồm 632 người đã được cử đến hỗ trợ thành phố Thụy Lệ thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết các cửa khẩu ở biên giới giữa nước này với Myanmar tạm thời đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cũng như nạn buôn bán ma túy. Các thương nhân vẫn có thể vận chuyển hàng hóa và để hàng hóa tại điểm thu mua ở biên giới mà không cần tiếp xúc trực tiếp, nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm Covid-19. 

Ngày 17-9, hệ thống giáo dục của Israel sẽ tạm ngừng hoạt động, sớm hơn 1 ngày so với lịch trình, do số ca mắc Covid-19 gia tăng. Theo Bộ Y tế Israel, ban đầu các trường học dự kiến đóng cửa từ ngày 18-9, thời điểm lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 3 tuần bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, với hơn 4.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, Chính phủ Israel quyết định đóng cửa tất cả các trường học trên cả nước sớm hơn kế hoạch.

Lệnh phong tỏa toàn quốc của Israel sẽ có hiệu lực từ 14h ngày 18-9. Hầu hết các cửa hàng, những địa điểm văn hóa, giải trí và du lịch sẽ phải đóng cửa. Tuy nhiên, sân bay quốc tế Ben Gurion sẽ vẫn mở cửa dưới hình thức hạn chế khi chỉ có các chuyến bay được phê duyệt mới được khai thác.

Châu Mỹ

Trong một cuộc họp trực tuyến của Tổ chức Y tế toàn châu Mỹ (PAHO), Giám đốc cơ quan này Carissa Etienne đã hối thúc các nước Mỹ Latinh tiếp tục triển khai các hành động kiềm chế dịch Covid-19 trong bối cảnh bắt đầu nối lại các sinh hoạt xã hội và hoạt động công.

Lãnh đạo chi nhánh châu lục của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên tiếng cảnh báo những diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp tại Mỹ Latinh, như việc số ca nhiễm tăng gấp 10 lần trong 2 tuần qua tại dọc biên giới Venezuela - Colombia, hay tỷ lệ tử vong gia tăng ở một số khu vực tại Mexico, Argentina, Bolivia, Costa Rica và Ecuador.

Brazil tới nay đã ghi nhận hơn 4,4 triệu ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, cao thứ ba thế giới và đứng thứ hai thế giới về số ca tử vong, chỉ sau Mỹ, trong khi Mexico, Argentina, Colombia và Peru cũng đều có những đợt bùng phát nghiêm trọng trong thời gian qua và nằm trong số 10 quốc gia có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất toàn cầu.

PAHO nhận định Mỹ Latinh tiếp tục là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 và tổng số người thiệt mạng chỉ riêng tại 2 nước đông dân nhất khu vực là Brazil và Mexico đã vượt mốc 200.000 người.

Châu Âu

Ngày 17-9, Chính phủ Romania cho biết, số ca mắc Covid-19 tại nước này trong ngày qua đã tăng thêm 1.713 ca, mức cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số ca nhiễm lên 107.011 trường hợp. Khoảng 1/3 số ca mắc bệnh tập trung ở 4 khu vực gồm thủ đô Bucharest, thành phố Brasov và các hạt Arges, Prahova. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, Romania nằm trong số các nước có số ca nhiễm mới tăng nhanh nhất cùng với Tây Ban Nha, Pháp, Malta, Croatia và Czech.

Tờ Evening Standard dẫn nguồn tin từ giới chức y tế Anh cho biết, thủ đô London có thể áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch Covid-19. Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, London sẽ tận dụng cương vị Chủ tịch Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong năm tới để hàn gắn những chia rẽ do đại dịch Covid-19 gây ra.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng B.Johnson nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ mà Anh sẽ thực hiện trên cương vị Chủ tịch G7 là nỗ lực đưa thế giới đoàn kết trở lại sau đại dịch.

(Theo HNMO)