Hơn 30 triệu người mắc Covid-19 trên toàn cầu, nhiều nước tiếp tục siết chặt phòng dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 7:50:15 AM

Tính đến 6h ngày 18-9, toàn thế giới có 30.310.551 ca mắc Covid-19, trong đó có 949.702 trường hợp tử vong và 22.010.367 bệnh nhân đã hồi phục.

Một điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Marseille (Pháp).
Một điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Marseille (Pháp).

Ngày 17-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố một hiến chương nhằm tăng cường an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế trước đại dịch Covid-19. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, đại dịch Covid-19 đã nhắc nhở thế giới về tầm quan trọng của các nhân viên y tế. Họ đã đánh đổi cả mạng sống để thực hiện nhiệm vụ của mình.

WHO nhấn mạnh, chính phủ các nước phải có trách nhiệm bảo đảm sức khỏe, an toàn và phúc lợi cho đội ngũ nhân viên y tế, đồng thời kêu gọi các nước đề ra các chương trình bảo vệ nhân viên y tế kết hợp với các chính sách an toàn cho bệnh nhân.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là điểm nóng dịch Covid-19 hàng đầu thế giới. Nước này đã có tổng cộng 6.868.548 ca mắc bệnh, trong đó có 202.112 trường hợp tử vong.

Ngày 17-9, Giám đốc Y tế Công cộng Canada Theresa Tam cảnh báo, đại dịch ở nước này có thể vượt ngoài tầm kiểm soát trước sự gia tăng đáng lo ngại của các trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian gần đây. Trung bình mỗi ngày có 779 trường hợp dương tính được ghi nhận ở Canada trong những tuần gần đây, cao gấp đôi so với hồi tháng 7.

Châu Âu

Ngày 17-9, Bộ Y tế Pháp cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 10.593 ca mắc Covid-19, lập kỷ lục mới về số ca mắc trong 24 giờ, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại nước này lên 415.481 người. Sự gia tăng này một phần do tỷ lệ lây nhiễm cao hơn và một phần do nước này đang đẩy mạnh việc xét nghiệm trên diện rộng. Số người tử vong do Covid-19 cũng đã tăng thêm 50 người, lên 31.095 trường hợp. Đây là mức tử vong do Covid-19 cao thứ hai trong vòng 2 tháng tại Pháp.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, nước này sẽ hạn chế số người tham gia các cuộc tụ tập trong nhà xuống tối đa 10 người. Kể từ ngày 21-9, các nhà hàng và quán bar có thể chỉ được phép phục vụ khách tại bàn, đồng thời quy định đeo khẩu trang được mở rộng ở nhiều nơi, trong đó có các khu chợ. Theo Thủ tướng S.Kurz, những biện pháp hạn chế này là cần thiết để tránh phải áp đặt một lệnh phong tỏa thứ hai.

Cộng hòa Séc đã trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất tại châu Âu hiện nay. Số ca mắc mới tập trung vào nhóm đối tượng trẻ tuổi, với nguồn lây lan là các câu lạc bộ và các buổi tiệc đông người. Bộ Y tế Cộng hòa Séc cho biết, bắt đầu từ ngày 18-9, các quán bar và nhà hàng trên toàn quốc sẽ phải đóng cửa từ nửa đêm đến 6h sáng. Từ 18h, các sự kiện trong nhà có hơn 10 người tham gia sẽ bị cấm, ngoại trừ các triển lãm, hội chợ.

Ngày 17-9, giới chức y tế Anh cho biết, số người xét nghiệm Covid-19 ở nước này đã tăng 167% kể từ cuối tháng 8. Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, chính phủ nước này đang nỗ lực tăng cường năng lực xét nghiệm để ứng phó với đại dịch Covid-19, với mục tiêu đạt được 500.000 xét nghiệm mỗi ngày vào cuối tháng 10. Trong khi đó, đại diện Viện Bảo vệ sức khỏe quốc gia Anh cho rằng, nước này thậm chí còn cần vượt qua mục tiêu này để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch vào cuối tháng tới. 

Ngày 17-9, Chính phủ Ireland đã thắt chặt các hạn chế đi lại với việc áp đặt biện pháp cách ly đối với du khách từ các thị trường nghỉ mát lớn là Italia và Hy Lạp. Động thái này được đưa ra sau khi các chuyên gia cảnh báo về sự gia tăng tốc độ lây nhiễm theo cấp số nhân nếu không có các biện pháp phòng, chống dịch thích hợp.

Châu Á

Số ca mắc mới Covid-19 tại Ấn Độ tiếp tục tăng chóng mặt với trung bình hơn 90.000 trường hợp dương tính mỗi ngày. Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh chóng, cảnh sát thành phố Mumbai đã ban hành lệnh cấm mới tại nơi công cộng, đồng thời cấm tụ tập đông người dưới bất kỳ hình thức và địa điểm nào, kể cả các địa điểm tôn giáo.

Ngày 17-9, Israel đã đóng cửa các trường học trước khi bước vào đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ hai nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, trong bối cảnh số ca dương tính mới mỗi ngày đã lên tới 4.500 trường hợp. Trước đó, lần phong tỏa đầu tiên tại Israel được áp dụng vào cuối tháng 3 và nới lỏng vào tháng 5, khi số ca nhiễm mới giảm xuống còn khoảng 20 trường hợp mỗi ngày. Giới chức Israel thừa nhận các biện pháp hạn chế đã được dỡ bỏ quá sớm với hy vọng tránh gây thiệt hại thêm cho nền kinh tế.

Do lo ngại các bậc phu huynh lơ là cảnh giác và nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm thêm tại trường học, Israel đã quyết định đóng cửa các trường học sớm hơn một ngày so với dự kiến, chỉ vài tuần sau khi năm học mới bắt đầu. Các lớp học sẽ được chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến.

(Theo HNMO)