Ấn Độ sẽ công bố vaccine COVID-19 nội địa sớm nhất vào đầu năm 2021

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 1:47:27 PM

Thông tin trên được đưa ra vào thời điểm số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia Nam Á này đã lên tới 5,2 triệu người.

Vaccine COVID-19 của Ấn Độ có thể sẵn sàng vào quý I/2021.
Vaccine COVID-19 của Ấn Độ có thể sẵn sàng vào quý I/2021.

Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan cho biết, hiện vẫn chưa ấn định ngày công bố vaccine COVID-19 do nước này sản xuất. Tuy nhiên, ông chia sẻ: "Vaccine COVID-19 có thể sẵn sàng vào quý I/2021".

Bình luận của Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ được đưa ra một ngày sau khi "gã khổng lồ" dược phẩm Astrazeneca thông báo được phép tiếp tục thử nghiệm vaccine COVID-19. Đối tác phía Ấn Độ là Viện Huyết thanh Ấn Độ cũng đã khởi động trở lại các cuộc thử nghiệm vaccine của Đại học Oxford sau khi nhận được giấy phép của Cơ quan Kiểm soát Dược phẩm Ấn Độ.

Bộ trưởng Harsh Vardhan khẳng định, Chính phủ Ấn Độ đang thực hiện đầy đủ những biện pháp an toàn trong việc tiến hành các thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người. Ông nói: "Các vấn đề như an ninh vaccine, chi phí, phân phối, yêu cầu dây chuyền lạnh, tiến độ sản xuất... đang được thảo luận tích cực".

Khi đã sẵn sàng, vaccine COVID-19 của Ấn Độ sẽ được cung cấp cho những nhóm người cần nhất. Tuy nhiên, Bộ trưởng Harsh Vardhan cho biết, ông sẽ rất vui nếu được tiêm liều vaccine đầu tiên.

Theo ông Vardhan: Hiện một số loại vaccine COVID-19 của Ấn Độ đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa thể đưa ra kết luận, loại nào sẽ có hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, kết quả sẽ có trong quý I/2021. Một nhóm chuyên gia về vaccine đã được thành lập để giám sát toàn bộ quá trình này. Sau khi có kết quả thử nghiệm, các nhà sản xuất sẽ được khuyến cáo nên bắt đầu sản xuất hàng loạt để không bị lãng phí thời gian. Việc tiêm vaccine COVID-19 sẽ được ưu tiên cho các nhóm dễ bị tổn thương

Về việc cấp phép khẩn cấp vaccine COVID-19, Chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc. Nếu được chấp thuận, vaccine có thể được cấp phép khẩn cấp cho người cao tuổi, nhân viên y tế ở tuyến đầu. Thông thường, thử nghiệm giai đoạn cuối (thử nghiệp lần 3) kéo dài từ 6 - 9 tháng. 

Tuy nhiên, nếu Chính phủ chấp thuận, thời hạn này có thể được rút ngắn bằng cách cho phép khẩn cấp. Các biện pháp bảo vệ tăng cường sẽ được áp dụng, qua đó người dân không phải lo lắng về sự an toàn và tính hiệu quả của vaccine. Theo đó, ủy quyền khẩn cấp sẽ chỉ được cấp nếu đáp ứng các tiêu chuẩn.

(Theo VTV)