"Cà phê doanh nhân" Yên Bái tháng 9: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã địa bàn các huyện phía Tây

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 2:59:41 PM

YênBái - Ngày 18/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" định kỳ tháng 9 năm 2020 với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa bàn các huyện phía Tây của tỉnh”.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện thị, đại diện  các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện thị phía Tây của tỉnh tham dự. 

Tại buổi gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp, HTX ghi nhận, do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọn, song, Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển, ổn định sản xuất kinh doanh. 

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, HTX đang gặp khó khăn về nguồn; nguyên nhân là do số vốn tồn trong kho còn nhiều; các doanh nghiệp đề nghị các ngân hàng thương mại mở rộng hạn mức cho vay, hỗ trợ vay vốn, giảm lãi suất vay ngân hàng; kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài; hỗ trợ các HTX mới thành lập đào tạo nâng cao năng lực quản lý, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh… 

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, HTX, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã tiếp thu và giải đáp một số ý kiến về các chính sách thuế, chính sách thuê đất; việc hỗ trợ các HTX mới thành lập trong việc đào tạo cán bộ, xây dựng chuỗi giá trị; hỗ trợ về vốn.

Đồng thời tổ chức chương trình xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm của HTX; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; hỗ trợ các HTX mới thành lập trong việc nâng cao năng lực quản lý điều hành HTX; tập huấn kiến thức về Luật HTX năm 2020…

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, HTX, đồng thời trao đổi, trực tiếp giải đáp một số vướng mắc nhiều doanh nghiệp quan tâm; giao các sở, ngành giải đáp, giải quyếtcho các doanh nghiệp, HTX trong thời gian sớm nhất. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đồng hành và tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, HTX đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn các huyện, thị phía Tây của tỉnh, đặc biệt là các HTX mới thành lập. 

Đồng chí đề nghị các doanh nghiệp thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục kiến nghị những vướng mắc khó khăn, đề xuất các giải pháp để tỉnh kịp thời điều chỉnh những cơ chế, chính sách phù hợp cho doanh nghiệp, HTX hoạt động. 

Các hội doanh nghiệp, doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận quy định mới để trên cơ sở đó vận dụng vào hoạt động kinh doanh của mình đạt hiệu quả cao.

Thanh Tân