Somalia có Thủ tướng mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 3:13:36 PM

Tổng thống Somalia Mohamed Farmaajo ngày 18/9 đã bổ nhiệm ông Mohamed Hussein Roble trở thành Thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Hassan Ali Khaire.

Tân Thủ tướng Somalia Mohamed Hussein Roble
Tân Thủ tướng Somalia Mohamed Hussein Roble

Thông báo nói trên được Tổng thống Somalia đưa ra trên Twitter, ông bày tỏ mong muốn tân Thủ tướng sẽ làm việc hiệu quả với cương vị mới.

Tân Thủ tướng Mohamed Hussein Roble là một gương mặt mới trên chính trường Somalia, ông từng là một nhân viên nhân đạo. Ông sẽ thay thế Thủ tướng Hassan Ali Khayre – người bị Quốc hội bãi nhiệm  hồi tháng 7/2020, do những bất đồng liên quan đến việc ấn định thời điểm tiến hành tổng tuyển cử ở nước này.

Động thái mới liên quan đến người đứng đầu Chính phủ xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Somalia và đại diện các bang đã có cuộc thảo luận và đi đến thống nhất một số điểm liên quan đến thể lệ bầu cử.  

Theo kế hoạch, quốc gia vùng Sừng châu Phi này sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội vào cuối năm 2020, trong khi cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào đầu năm 2021.

Ủy ban Bầu cử Độc lập Quốc gia (NIEC) của Somalia đã không hoạt động. Thay vào đó, một Ủy ban mới bao gồm Chính phủ liên bang và các bang thành viên sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trong suốt quá trình diễn ra các cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử tại Somalia sẽ được tổ chức tại 2 địa điểm, thay vì 4 địa điểm như quyết định trước đó. Kế hoạch bầu cử sẽ được triển khai từ ngày 1/11.

Somalia từng tổ chức tổng tuyển cử theo nguyên tắc đầu phiếu phổ thông tháng 3/1969 - thời điểm chính phủ bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự. Cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống diễn ra cuối năm 2016 và 2017 được triển khai theo hệ thống bầu cử gián tiếp.

(Theo dangcongsan.vn)