Yên Bái giảm nghèo bền vững - Bài 2: Kỳ tích giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/9/2020 | 2:41:46 PM

YênBái - Bằng mọi kiên trì, nỗ lực “để không ai bị bỏ lại phía sau”, tới nay, thu nhập bình quân của người dân nông thôn Yên Bái đã đạt 32 triệu đồng/ năm, gấp 2 lần so với năm 2015. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 4,93%/ năm (cao hơn 0,93% so với giai đoạn trước), tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 32,21% năm 2016 xuống còn 7,56% năm 2020, hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch giảm nghèo, giai đoạn 2016 - 2020.

>>> Khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên

Điểm nhấn quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo ở Yên Bái là giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vững tùy theo điều kiện thực tế của mỗi địa phương, mỗi gia đình gắn với việc phát huy lợi thế vùng miền


Sơn tra giờ đây đã trở thành cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao ở 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.


 Nhờ thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, cây tre măng Bát Độ nay đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, giúp tạo việc làm và  thu nhập cho người dân xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Yên Bái đã xuất hiện nhiều vùng sản xuất hàng hóa trên cơ sở những sản phẩm lợi thế tại địa phương như: sơn tra Mù Cang Chải, Trạm Tấu; vùng dâu tằm Trấn Yên, quế Văn Yên, măng tre Bát độ, bưởi Đại Minh... Cũng từ đó những căn nhà kiên cố trị giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng hiện hữu trên mọi miền quê. Đó cũng là thành quả từ sự chăm chỉ và khát vọng thoát nghèo của người dân Yên Bái.

 

Là một tỉnh còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Yên Bái đã tạo được bước đột phá, xây nên kỳ tích trong công tác giảm nghèo bền vững, góp phần quan trọng để cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, tạo niềm vui mới trên khắp các miền quê Yên Bái. Những kết quả đạt được có ý nghĩa to lớn, tạo niềm tin, sự phấn khởi và cũng là tiền đề để tỉnh tiếp tục đạt được kết quả cao hơn trong công tác giảm nghèo bền vững theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thu Trang - Mạnh Cường