Yên Bái: Muôn trái tim chung nhịp hân hoan

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/9/2020 | 7:52:50 AM

YênBái - Mùa thu Yên Bái vọng ngân từ lịch sử tới hiện tại với những dấu ấn tươi đẹp, đáng tự hào, đáng trân trọng. Thu này, cán bộ, nhân dân các dân tộc Yên Bái hân hoan chào đón sự kiện chính trị trọng đại: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trung tâm Hội nghị tỉnh - nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX trước thềm ngày khai mạc Đại hội. (Ảnh: Thanh Miền)
Trung tâm Hội nghị tỉnh - nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX trước thềm ngày khai mạc Đại hội. (Ảnh: Thanh Miền)

Cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc Yên Bái nỗ lực chung sức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là thể hiện niềm tin đối với Đảng và trách nhiệm đối với quê hương. Ở nơi xa nhất tỉnh, huyện Mù Cang Chải đang chuẩn bị đón du khách đến với Lễ hội khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2020. 

Vừa quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của năm vừa nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, Mù Cang Chải đã phấn đấu hoàn thành 23/23 công trình, phần việc cấp xã và 3 công trình, phần việc cấp huyện chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Đào Thị Thu Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: "Quan điểm của huyện là các công trình, phần việc phải mang ý nghĩa thiết thực, tập trung phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân”. 

Mỗi khi có dịp, anh Thào A Tủa ở bản Mí Háng Tủa Chử, xã Púng Luông đều ghé chợ trung tâm huyện - một trong ba công trình cấp huyện chào mừng đại hội đảng bộ các cấp: "Chợ mới rộng và đẹp hơn, có nhiều hàng hóa hơn, đồng bào đi chợ đều thích. Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều cho mình rồi thì đồng bào cũng sẽ cố gắng lao động sản xuất để xây dựng nông thôn mới”.

Trên địa bàn huyện Văn Yên, nhiều công trình, phần việc chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành. Ngoài hàng trăm công trình, phần việc tại cơ sở, huyện đã hoàn thành tuyến đường Đông An - Châu Quế Thượng, nâng cấp Công viên Trung tâm Văn Yên. 

Ông Lê Anh Tại - thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp phấn khởi cho hay: "Đường sá bây giờ mở mang hơn rất nhiều, đi vừa nhanh lại vừa khỏe người. Mùa hè xuống thị trấn Mậu A, con cháu đưa đi chơi Công viên rất vui!”.

Với Yên Bình, 10 nội dung chính tuyên truyền về Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh theo giai đoạn, nhất là đợt cao điểm từ ngày 15 - 30/9 tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc. Yên Bình dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành công trình chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh của huyện: đường nối từ Nhà máy Xi măng Yên Bình đến cảng Hương Lý có tổng mức đầu tư 52 tỷ đồng. Không chỉ ở Mù Cang Chải, Văn Yên, Yên Bình mà các địa phương khác đều sôi nổi thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. 

Những ngày này, hoạt động tuyên truyền, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, văn nghệ và thể thao… làm náo nức hơn không khí làm việc, học tập, lao động sản xuất, sinh hoạt của mỗi cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy đến từng tuyến phố, khu dân cư, gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. 

Ở thành phố Yên Bái - nơi cửa vào từ nút giao IC 12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nơi có cây cầu Bách Lẫm dây văng đỏ, nơi thênh thang những tuyến phố… đều rực rỡ cờ Tổ quốc, hồng kỳ cùng băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tranh cổ động. Trung tâm Hội nghị tỉnh - địa điểm tổ chức Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh là điểm nhấn ấn tượng và nổi bật nhất. 

Quảng trường 19 - 8 phía trước Trung tâm, bên phải có công trình "Bích họa đường phố” chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh của Đảng bộ phường Đồng Tâm và bên trái có biểu tượng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, ngọn đuốc cùng thảm hoa tươi trang trí theo biểu tượng dãy núi Hoàng Liên Sơn, hoa văn thổ cẩm tượng trưng văn hóa các dân tộc Yên Bái. 

Chị Phạm Thị Thanh Thủy - một công chức của tỉnh tâm sự: "Mỗi ngày đi qua đây, tôi cảm nhận niềm hân hoan, hít thở không khí mát lành, ngắm nhìn cảnh vật tươi đẹp, thành phố mình thật đáng sống!”. 

Dọc qua đường Nguyễn Văn Cừ, nối ngay đầu vào đường Âu Cơ có Công viên Đồng Tâm. Chứng kiến khoảnh khắc cắt băng khánh thành Công viên vào đầu tháng 9, ông Nguyễn Yên Sơn ở tổ 12, phường Đồng Tâm hào hứng: "Người dân thành phố từ nay có thêm một không gian xanh lý tưởng để thư giãn, gặp gỡ, tập luyện thể dục thể thao”. 

Hàng loạt công trình trọng điểm và công trình chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành, đang thi công, vừa khởi công đã mang đến diện mạo mới cho Yên Bái. Hạnh phúc của chị Thủy, niềm vui của ông Sơn, của người dân Yên Bái là thành quả đáng tự hào và đáng trân trọng của một quá trình Đảng bộ tỉnh xác định "Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh” với rất nhiều nỗ lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa. 

Ông Đoàn Minh Đức - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Tiến Industries hoạt động tại Khu Công nghiệp phía Nam của tỉnh cho biết: "10 năm qua, doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền địa phương. Công ty có thể tích cực đóng góp cho Yên Bái là nhờ sản xuất kinh doanh hiệu quả”. 

Chất lượng cuộc sống của nhân dân các dân tộc Yên Bái không ngừng nâng cao là minh chứng thuyết phục, sống động hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã kiên định mục tiêu với nỗ lực lớn, quyết tâm chính trị cao. Các chương trình hành động, các kế hoạch, sự đổi mới trong công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự năng động và quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành tổ chức thực hiện đã dành tặng quê hương Yên Bái nhiều hoa thơm, trái ngọt. 

Có thể coi như một kỳ tích của tỉnh với thành tựu xây dựng nông thôn mới đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh gấp hơn 3 lần, thu nhập người dân khu vực nông thôn tăng gần gấp đôi, thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Trấn Yên đã trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên trong khu vực Tây Bắc năm 2019. 

Đánh giá về kỳ tích này, ông Trần Văn Cương - nguyên Bí thư Huyện ủy Trấn Yên khẳng định: "Trấn Yên xây dựng nông thôn mới là một cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng thành công mang lại cho địa phương sự đổi thay toàn diện, đồng bộ, chất lượng ở mọi lĩnh vực. Quan trọng nhất là cuộc cách mạng thành công đã củng cố vững chắc hơn, sắt son hơn niềm tin của nhân dân đối với Đảng”. 

Trấn Yên đón chuẩn huyện nông thôn mới rộn ràng đầu xuân Canh Tý 2020 thì hôm nay, niềm vui đã trải rộng vươn dài cả tỉnh trong những ngôi nhà Đại đoàn kết. 780/780 ngôi nhà theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020 theo Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh đều hoàn thành việc gắn biển, bàn giao, đưa vào sử dụng. 

Ông Đào Văn Năm ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái là hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo, đơn thân. Có hỗ trợ của Đề án và vợ chồng người cháu trai, ông Năm đã có một ngôi nhà mới. Ông xúc động: "Ở nhà mới, phấn khởi hơn, tôi chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cấp trên, mọi người chứ không biết nói gì nhiều đâu”. 

Rất vinh dự đối với ông Năm là đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp đến gắn biển và trao nhà. Ông Năm vẫn nhớ và cứ kể mãi là còn được Bí thư Tỉnh ủy tặng cả quà riêng, xúc động lắm! 

Sáng ấy, chị Trần Thị Mùi - cháu dâu ông Đào Văn Năm mang sang cho chú một lá cờ Tổ quốc. Chị giúp ông cắm lá cờ Tổ quốc ngay trước sân trong nắng thu sánh ngọt như mật. Ông Năm bảo là biết sắp Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh qua xem ti vi và mọi người đến chơi nói chuyện. Hỏi ông có mong ước gì, ông bảo chỉ mong nhiều người sẽ có niềm vui giống mình khi được sống trong ngôi nhà khang trang. Ông mong lãnh đạo cấp trên sẽ làm thế nào cho người dân càng ngày càng sung sướng, quê hương càng ngày càng phát triển là mong nhất, đơn giản như thế thôi! 

Lá cờ Tổ quốc của ông Năm trước sân nhà bừng tươi trong màu nắng, như góp thêm sức sống vào biểu tượng ngọn đuốc được trang trí trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị tỉnh. Ngọn đuốc rực sáng ấy sẽ được thắp lên, nhân lên từ vùng thấp đến vùng cao, từ thành thị tới nông thôn, từ những lá cờ Tổ quốc nơi mỗi gia đình. Nơi ấy, trái tim của họ được thắp sáng bởi cuộc sống ấm no, hạnh phúc, yên bình đang có hôm nay và được thắp sáng bởi tình yêu với quê hương, đất nước. 
Nguyễn Thơm