EU bác bỏ tuyên bố đơn phương của Mỹ về việc tái áp đặt lệnh trừng phạt Iran

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/9/2020 | 7:53:29 AM

Ngày 20/9, Liên minh châu Âu (EU) đã bác bỏ tuyên bố đơn phương của Mỹ về việc nối lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Iran.

Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu Josep Borrell.
Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu Josep Borrell.

EU cho rằng, Mỹ không còn là đối tác tham gia Kế hoạch hành động toàn diện chung (Thỏa thuận hạt nhân Iran), do đó, Mỹ không thể khởi động quá trình khôi phục các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran.

Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu Josep Borrell tuyên bố: "Mỹ đã đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) vào ngày 8/5/2018 và sau đó đã không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến JCPOA. Do đó, nước này không được coi là một quốc gia tham gia JCPOA và không thể khởi xướng việc khôi phục lệnh trừng phạt Iran theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vì vậy, các cam kết dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran theo JCPOA tiếp tục được áp dụng".

Phản ứng của EU được đưa ra sau khi Mỹ thông báo về cái gọi là "cơ chế phản hồi" của Liên Hợp Quốc theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an. Theo ông Borrell, với tư cách là điều phối viên của JPCOA, ông sẽ tiếp tục "làm mọi điều có thể để đảm bảo tất cả các bên duy trì và thực hiện đầy đủ JPCOA".

Ông Borell nói: "Tôi kêu gọi tất cả các bên hết sức nỗ lực để bảo vệ thỏa thuận và kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng trong tình hình hiện nay".

Cách đây 2 ngày, Mỹ tuyên bố, tất cả các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ trước năm 2015 đối với Iran đã được khôi phục.

(Theo VTV)