Yên Bái: “Hoa nở” trong lòng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/9/2020 | 7:52:37 AM

YênBái - Giữa ngày thu tháng 9, thành phố Yên Bái - trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội tỉnh ngợp sắc cờ hoa chào đón sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Như màu cờ thắm giữa phố phường, một màu thắm tươi của sự chờ đợi, niềm tin và kỳ vọng được thắp lên trong mỗi người con quê hương.

Trung tâm Hội nghị tỉnh trước ngày diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Trung tâm Hội nghị tỉnh trước ngày diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Sống trên địa bàn thành phố Yên Bái, trực tiếp cảm nhận hân hoan Đại hội từ tươi thắm phố phường cùng những thông tin về Đại hội qua các kênh chính thống trong suốt thời gian qua, lại là người luôn dõi theo sự phát triển của tỉnh, ông Lê Huy Hợp - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vẫn một sự phấn khởi, một niềm tin trước thềm Đại hội như nhiều đại hội ông đã dõi theo. 

"Thật vui mừng trước những đánh giá trong dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội này: "Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực và có mặt nổi trội…”, cùng với phương châm "Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển” của Đại hội, tôi tin, trên cơ sở kết quả ấy, với phương châm ấy, tinh thần ấy, Đại hội sẽ đạt những thành công như mong đợi, khơi mở một nhiệm kỳ nhiều thành tựu cho Yên Bái mình”. Người đảng viên nhiều chục năm tuổi Đảng đang chờ đợi một kỳ Đại hội với một tâm thế như thế!

Chẳng phải chỉ cờ hoa đường sá giữa thành phố trung tâm tỉnh, nơi đồng đất Mường Lò, Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng là sự kiện được bàn đến giữa mùa màng của những người nông dân. Là một nông dân gắn bó với sản xuất nông nghiệp, như rất nhiều những người nông dân khác, chị Đinh Thị Ngọc Lan ở bản Lụ, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cũng dành một sự quan tâm không nhỏ tới những quyết sách trong Đại hội này.

"Qua các phương tiện thông tin đại chúng, được biết, như dự thảo Báo cáo chính trị thì trong nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới, đối với nông nghiệp sẽ tập trung phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững…, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng và phát triển bền vững… Rồi đối với vùng thấp thì có những giải pháp như: đẩy mạnh liên kết ngang giữa nông dân trong hợp tác xã, doanh nghiệp; lấy doanh nghiệp và hợp tác xã dẫn dắt, thúc đẩy liên kết sản xuất giữa các hộ dân, tổ hợp tác trong chuỗi giá trị… 

Đó sẽ là những điều mà người nông dân chúng tôi chờ đợi, nhất là như hiện tại nông dân bản Lụ chúng tôi đây đang thực hiện sản xuất nông nghiệp hữu cơ, phát triển mô hình hợp tác xã. Tôi cũng tin, Đại hội sẽ đưa ra những quyết sách đúng đắn, sát thực tế, trong đó có những quyết sách về nông nghiệp để nông dân chúng tôi được thụ hưởng”. 

Có những sự quan tâm và niềm tin cụ thể, sát sườn hơn như thế trong sự quan tâm về những quyết sách chung cho nhiệm kỳ tới được đưa ra tại Đại hội. Có những cơ sở để nhân lên những niềm tin phơi phới về những phương hướng, mục tiêu tới đây. Mù Cang Chải - nơi vùng cao xa xôi của tỉnh không chỉ chào đón sự kiện trọng đại của tỉnh bằng cờ hoa, bằng những công trình phần việc ý nghĩa mà còn bằng lòng người sống giữa những đổi thay, phát triển kinh tế - xã hội nơi mảnh đất này. 

Thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật, ruộng bậc thang được mở rộng diện tích trao thêm cơ hội ấm no; sơn tra, dược liệu, những đàn đại gia súc, những trang trại gia cầm… đưa lại cuộc sống khấm khá; con em đồng bào dân tộc thiểu số được học tập, rèn luyện kỹ năng sống trong môi trường giáo dục ngày một tốt hơn… 

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nỗ lực cho những đổi thay đó ở vùng cao. Đời sống vật chất và tinh thần đều được cải thiện là điều người dân cảm nhận được. Thế nên, một kỳ đại hội cũng là một dấu mốc khơi mở những niềm tin mới, về những đổi thay mới, lớn lao hơn, tốt đẹp hơn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh nhà.

Trong tin và mong ấy, tâm thế người trẻ, niềm tin người trẻ dường như bao giờ cũng đầy đặn hơn cả, như Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Giàng A Ly: "Đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của vùng vào năm 2030” tại phương hướng phát triển trong dự thảo Báo cáo chính trị nêu ra cho thấy quyết tâm của Đảng bộ tỉnh cho mục tiêu lớn trong một tương lai không xa. Trong sự phát triển chung của tỉnh nhà, địa phương vùng cao như Mù Cang Chải hẳn cũng thêm tươi mới. Thanh niên Mù Cang Chải sẽ thêm cơ hội để lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương”.

Vùng cao hay vùng thấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh là câu chuyện thời sự của người dân những ngày này. Sinh hoạt định kỳ tháng này và suốt thời gian vừa qua của Chi bộ tổ dân phố 6, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ, một nội dung không thể thiếu được các đảng viên bàn đến là sự kiện chính trị quan trọng này. Những ngày Đại hội cận kề, câu chuyện thời sự ấy càng sôi nổi bàn đến với một niềm kỳ vọng lớn trong lòng các đảng viên. 

"Tôi tin, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nhất là về công tác nhân sự, đây sẽ là một kỳ đại hội thành công, đặc biệt là sẽ chọn ra được đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tầm gánh vác trọng trách lớn lao của Đảng bộ tỉnh nhà, đưa Yên Bái tiếp tục phát triển để người dân chúng tôi mỗi ngày thêm tự hào, yêu mến mảnh đất mình đang sinh sống” - nguyện vọng và kỳ vọng ấy của ông Đặng Tài Ngữ - một đảng viên cao tuổi của Chi bộ chắc chắn không chỉ là của riêng ông. 

Ấy cũng là những nguyện vọng, kỳ vọng, niềm tin trước thềm Đại hội xứng đáng được đáp đền.  

Thu Hạnh