“Cây đại thụ” tỏa bóng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2020 | 2:03:38 PM

YênBái - Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.000 người được đánh giá là có uy tín trong cộng đồng. Bằng kinh nghiệm và vốn sống, vốn hiểu biết, cộng với truyền thống trọng lão của dân tộc Việt Nam, tiếng nói của người có uy tín trong cộng đồng luôn có “trọng lượng” trước con cháu, dòng tộc và bà con lối xóm.

Ông Đặng Hồng Quân, dân tộc Dao, người có uy tín tiêu biểu ở thôn 8, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên vận động người dân gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc
Ông Đặng Hồng Quân, dân tộc Dao, người có uy tín tiêu biểu ở thôn 8, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên vận động người dân gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc

Tranh thủ người có uy tín nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách nói chung và bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng là giải pháp quan trọng nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác, chống lại âm mưu "diễn biến hòa bình”, phân tích, vạch trần những thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá chính quyền, Đảng và Nhà nước ta. 

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động (cả bên trong và bên ngoài) đang ra sức chống phá ta bằng nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực. Cùng với đó, tại địa bàn vùng cao, do nhiều tác động khác nhau nên tình hình liên quan đến hoạt động truyền đạo trái pháp luật, di cư tự do, xuất cảnh trái phép, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến khó lường. 

Những mâu thuẫn, xung đột trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tuy chưa đến mức hình thành điểm "nóng”, phức tạp nhưng nếu không được xử lý dứt điểm, hòa giải kịp thời thì dễ dẫn đến những vụ án nghiêm trọng. 

Vụ án xảy ra tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên vào tháng 8/2015, đối tượng Đặng Văn Hùng giết 4 người, trong đó có cả trẻ nhỏ, chỉ vì mâu thuân tranh chấp đất đai là một thí dụ điển hình.

Thực hiện Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Công an và của tỉnh Yên Bái về việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Công an tỉnh Yên Bái đã quán triệt tinh thần Chỉ thị số 06; đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện rà soát, lập danh sách người có uy tín, báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ công tác theo quy định. 

Có thể nói, những năm qua, nhiều tấm gương người có uy tín tiêu biểu đi đầu trong việc vận động nhân dân các dân tộc trên địa bàn tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới; phát huy trong vai trò là người am hiểu phong tục, tập quán, nắm được tâm tư, nguyện vọng của mọi người trong cộng đồng. Với kinh nghiệm thực tế, người có uy tín đã cùng với cấp ủy, chính quyền tham gia giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý những vụ việc phức tạp ngay tại cơ sở. 

Với trách nhiệm của mình, những người có uy tín trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống lại các hành vi vi phạm pháp luật, những việc làm ảnh hưởng xấu đến bản sắc tốt đẹp của dân tộc, bài trừ hủ tục không phù hợp với thuần phong mỹ tục và chuẩn mực đạo đức xã hội; góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. 
Điển hình như ông Lò Văn Biến ở phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. 

Những năm qua, ông Biến đã tích cực vận động con cháu, dân làng phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, đi đầu trong Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, hăng hái tham gia giải quyết nhiều vụ việc phát sinh tại địa bàn cơ sở, nhất là những mâu thuẫn, tiêu cực gây mất đoàn kết trong dòng tộc, làng bản… 

Đặc biệt, thời điểm tháng 4/2017, trong quá trình thi công tuyến đường giao thông nối khu hành chính thị xã Nghĩa Lộ, qua dốc Đỏ sang đường tránh thị xã, do bất cẩn nên công nhân lái máy xúc làm đất sạt xuống ruộng lúa của người dân bản Cang Nà, phường Trung Tâm. Quá trình giải quyết không kịp thời nên đã phát sinh mâu thuẫn. 

Đỉnh điểm của vụ việc là khoảng 10 người dân mang theo cuốc xẻng định đánh công nhân và đập phá máy xúc… Biết tin, ông Biến đã có mặt, bằng uy tín của mình, ông đã vận động mọi người bình tĩnh, chờ cơ quan chức năng tới xem xét và xử lý. 

Nghe lời ông, những cái đầu "nóng” đã nguội dần. Tiếp đó, ông thông báo vụ việc đến cấp có thẩm quyền và cán bộ cơ quan chức năng đã đến chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, mọi hậu quả đã được khắc phục, người dân thêm yên tâm, phấn khởi, nhà thầu tiếp tục thi công công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ. Với những thành tích đã đạt được, ông được nhiều cấp, ngành khen thưởng. 

Thượng tá Nguyễn Trọng Chức – Trưởng phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh cho biết: "Thời gian tới, Đảng, Nhà nước và tỉnh ta sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong việc gương mẫu vận động người thân, bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực tham gia giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân; đồng thời, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… 

Giống như cây cổ thụ giữa đại ngàn, người có uy tín cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, phải thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào mình, thông tin cho cơ quan chức năng, cũng như lực lượng công an những vụ việc nhạy cảm, khả năng phát sinh những điểm nóng. Sát cánh cùng lực lượng công an tham gia giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự ngay tại bản làng; tích cực phát huy vai trò, uy tín, trách nhiệm của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở; tập trung đấu tranh ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái phép, tái trồng cây thuốc phiện, buôn bán người, kích động, lôi kéo gây mất đoàn kết dân tộc, tôn giáo… nhằm giữ yên làng bản, xây dựng cuộc sống bình yên, no ấm”.

Lê Phiên