Văn Yên xây dựng bộ tiêu chí quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/10/2020 | 7:50:58 AM

YênBái - Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên quan tâm chú trọng. Đến nay, huyện có 15 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã (TCQGVYTX), đạt 60% tổng số xã/ thị trấn.

Đến nay, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các xã trên địa bàn huyện Văn Yên đạt trung bình trên 20%.
Đến nay, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các xã trên địa bàn huyện Văn Yên đạt trung bình trên 20%.

Theo đó, huyện  quan tâm và phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong thực hiện xây dựng TCQGVYTX. Ban Chỉ đạo (BCĐ) huyện đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện và duy trì TCQGVYTX, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên trong BCĐ.

Ngành y tế huyện đã tích cực tham mưu với BCĐ huyện trong công tác chỉ đạo và thường xuyên phối hợp với các địa phương hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chủ động tổ chức công tác giám sát hỗ trợ các trạm y tế trong việc thực hiện Bộ tiêu chí. 

Mặt khác, Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thị trấn đã thể hiện rõ vai trò tích cực trong công tác lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu về y tế nói chung, trong đó có việc thực hiện TCQGVYTX. Các trạm y tế các xã, thị trấn cũng tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu để duy trì và thực hiện mới TCQGVYTX trên địa bàn. 

Văn Yên hiện có 125 cán bộ y tế xã, 22/25 trạm y tế có bác sĩ. Các chế độ về lương, phụ cấp và các chế độ chính sách khác đối với cán bộ y tế, nhân viên y tế thôn, bản… được triển khai thực hiện đúng, đủ và kịp thời. 

Cơ sở vật chất của hầu hết các trạm y tế xã đã cơ bản đáp ứng về diện tích, tuy nhiên, một số trạm đang xuống cấp, thiếu các phòng theo quy định của Bộ tiêu chí, thiếu công trình phụ trợ, nước sạch. 

Về trang thiết bị đã cơ bản đáp ứng phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế, nhưng so với TCQGVYTX thì còn một số trạm chưa đủ danh mục theo quy định, đặc biệt các xã chưa đạt TCQGVYTX như: Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm… 

Công tác quản lý trạm y tế đã được nâng lên một bước nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là công tác báo cáo khám chữa bệnh, báo cáo thuốc; hệ thống sổ sách, báo cáo đã được bổ sung và ghi chép đầy đủ, số liệu báo cáo đạt độ tin cậy cao. 

Công tác phòng, chống, giám sát dịch được duy trì, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị đủ cơ số thuốc để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; công tác giám sát dịch bệnh được thực hiện theo đúng quy trình… 

Chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế đã được nâng lên, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế được cải thiện, hầu hết người dân hài lòng với dịch vụ y tế tại trạm y tế. Tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các xã đạt trung bình trên 20%.

 Cùng với đó, các trạm y tế xã đã phối hợp với ban văn hóa xã và các ngành, đoàn thể thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trên hệ thống loa truyền thanh của xã cũng như truyền thông trực tiếp tại cộng đồng tập trung vào các nội dung như: phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, dân số kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS... 

Ông Nguyễn Thế Quyền - Phó trưởng Phòng Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Từ đầu năm 2020 đến nay, Ban Chỉ đạo TCQGVYT của huyện đã tổ chức 1 đợt giám sát các xã. Ngành y tế đã tổ chức giám sát hỗ trợ chuyên môn tới 25/25 trạm y tế xã, thị trấn, đặc biệt là 15 xã duy trì, 3 xã xây dựng mới đạt Bộ TCQGVYTX. Việc giám sát hỗ trợ từ tuyến huyện đã giúp cho trạm y tế xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế, duy trì và thực hiện Bộ TCQGVYTX, củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân”. 

Thời gian tới, Văn Yên tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp trong xây dựng thực hiện Bộ TCQGVYTX. Hướng dẫn, chỉ đạo các xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế của địa phương, những khó khăn tồn tại để xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng xã đạt TCQGVYTX cho phù hợp, đề ra các giải pháp thực hiện có tính khả thi, bền vững. 

Tăng cường xã hội hóa trong công tác y tế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tại cộng đồng để nhân dân hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện xây dựng xã đạt TCQGVYTX, đặc biệt là huy động nhân dân trong việc thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Quan tâm đào tạo nâng cao kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe, chất lượng công tác chuyên môn, hỗ trợ các xã xây dựng mới đạt Bộ TCQGVYTX năm 2020 theo lộ trình đã đề ra.

Thành Trung