Đảng bộ Mù Cang Chải chú trọng kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/10/2020 | 7:51:09 AM

YênBái - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Huyện ủy Mù Cang Chải luôn chú trọng công tác KTGS, nhất là việc nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên luôn được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mù Cang Chải chú trọng.
Công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên luôn được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mù Cang Chải chú trọng.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: Đảng bộ huyện luôn xác định nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng đảng. Để công tác này đạt được kết quả, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy làm tốt công tác KTGS theo Điều 30, Điều lệ Đảng, trong đó, chú trọng vào nắm tình hình, phát hiện, xác định để kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. 

Nhờ vậy, từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, qua các kênh thông tin khác nhau, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng cấp dưới, tăng 50% so với nhiệm kỳ trước (chiếm 15% toàn tỉnh) và 11 đảng viên. 

Qua kiểm tra, kết luận 1 tổ chức đảng có vi phạm, 2 tổ chức Đảng có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật; 11/11 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật; kiến nghị thu hồi trên 143 triệu đồng.  

Kết quả là vậy, song trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Huyện ủy Mù Cang Chải cũng đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại như: một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nên chưa thật sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo và vẫn còn tâm lý e dè, nể nang, ngại va chạm. 

Cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, thiếu kinh nghiệm, khả năng phát hiện, phân tích, đánh giá tình hình. Công tác chủ động nắm tình hình từ nhiều nguồn thông tin để phân tích dấu hiệu vi phạm còn bị động, lúng túng, khi xảy ra mới tiến hành kiểm tra…

Từ những khó khăn trên, Huyện ủy Mù Cang Chải đã chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp cần phải làm tốt bước nắm bắt tình hình một cách liên tục và kỹ càng; đồng thời, thu thập thông tin đa dạng nhưng phải sàng lọc thông tin kỹ lưỡng; bước phát hiện phải thận trọng, dùng phương pháp, nghiệp vụ chuyên môn để nhận diện dấu hiệu vi phạm. 

Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, dự báo những vấn đề nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm để chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát nắm bắt tình hình, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết. 

Ông Đặng Tuấn Hùng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết: Thời gian qua, nhờ thường xuyên nắm bắt tình hình, đưa ra bàn bạc nhận diện dấu hiệu để triển khai thực hiện. Nội dung vi phạm đối với tổ chức đảng tập trung vào việc thực hiện nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc.

Đối với đảng viên chủ yếu tập trung vào tiêu chuẩn đảng viên, việc chấp hành quy chế làm việc, phẩm chất, đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao... 

Qua đó, giữ gìn nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm khi còn mới manh nha, tạo sự chuyển biến trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, góp phần ổn định chính trị trên địa bàn huyện, tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Để công tác KTGS, nhất là việc nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên được kịp thời, trong thời gian tới, Huyện ủy Mù Cang Chải tiếp tục chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến các quy định, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, cán bộ, đảng viên về công tác KTGS nói chung và nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên nói riêng; chủ động nắm bắt thông tin, tình hình gắn với việc phát hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. 

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt để ngăn ngừa sai phạm của đảng viên và tổ chức Đảng. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu, lấy ý kiến đóng góp tích cực của tổ chức, đảng viên và nhân dân, nhất là việc thực hiện Quy định 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

 Văn Tuấn