Yên Bái: Tiền đề nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/10/2020 | 1:56:35 PM

YênBái - Để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) những năm gần đây đã được ngành y tế Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngành y tế. Trong ảnh: Cán bộ y tế xã An Phú, huyện Lục Yên khám, chữa bệnh cho người dân.
Cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngành y tế. Trong ảnh: Cán bộ y tế xã An Phú, huyện Lục Yên khám, chữa bệnh cho người dân.

Căn cứ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nội vụ, hàng năm, Sở Y tế đã xây dựng các văn bản về công tác CCHC; bố trí nguồn kinh phí để thực hiện; hướng dẫn các đơn vị trong ngành thực hiện tuyên truyền CCHC… 

Xác định trong CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ phải thực hiện tốt khâu cải cách TTHC, do đó, Sở ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm soát TTHC và kế hoạch rà soát, đánh giá quy định TTHC, nêu rõ thời gian hoàn thành trước ngày 15/8 hàng năm; tập trung chỉ đạo chuyên môn nghiên cứu, rà soát, xem xét các văn bản ban hành mới của Trung ương, sự thay đổi tình hình kinh tế - xã hội địa phương, ngành kịp thời đề xuất ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương thuộc lĩnh vực quản lý. 

Cụ thể, phục tốt nhu cầu của tổ chức và cá nhân, đối với các TTHC về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực y tế vừa được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ, các phòng chuyên môn, đơn vị của ngành đã chủ động tham mưu, đề xuất rà soát cắt giảm 35 TTHC, còn 154 thủ tục. Các thủ tục được niêm yết đúng quy định. Tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, từ năm 2015, Sở thực hiện cơ chế một cửa, không tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại phòng chuyên môn như trước. 

Đến tháng 6/2018, chuyển 60% số TTHC ra Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC). Đến nay, 100% TTHC được thực hiện tại TTPVHCC tỉnh theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó có 36 TTHC tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4; tập trung giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân, thời gian qua, không có hồ sơ thuộc lĩnh vực ngành giải quyết quá hạn, không vi phạm quy định pháp luật trong quá trình cấp phép, không có phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. 

Cùng với cải cách TTHC, ngành y tế Yên Bái đã thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ, UBND tỉnh về tổ chức bộ máy. Việc sắp xếp đã giảm 22 đầu mối (từ 43 đơn vị trực thuộc xuống còn lại 21); giảm 63 khoa, phòng và tương đương. 

Hiện tại, hệ thống tổ chức bộ máy của ngành được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng theo Thông tư liên tịch số 51/2015/BYT-BNV ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ. 

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh và thực hiện việc sáp nhập Trung tâm Giám định y khoa, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Việc thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP được làm tốt, giải quyết tinh giản 81 trường hợp. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy, công tác tổ chức cán bộ được thực hiện các nguyên tắc và quy trình từ đào tạo, tuyển chọn, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đều phù hợp với nghiệp vụ chuyên môn đúng theo Luật Công chức, Luật Viên chức và các quyết định của tỉnh. 

Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, ngành được đổi mới nên nhiều cán bộ sau đào tạo về áp dụng chuyên môn tốt, tay nghề được nâng lên, đáp ứng nhu cầu quản lý cũng như khám, chữa bệnh cho nhân dân. 

Ngành cũng làm tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Đến nay, 100% đơn vị trong ngành đều có hệ thống kết nối từ tỉnh đến tuyến xã, đảm bảo thông tin được triển khai kịp thời và tiết kiệm; 100% đơn vị trong ngành có kết nối vào mạng chung của tỉnh. Hệ thống giao ban trực tuyến được triển khai từ Sở đến 10 điểm cầu của các huyện; tỷ lệ cán bộ, công chức được cấp tài khoản hộp thư điện tử công đạt 80%; 100 hồ sơ được giải quyết trên môi trường mạng (các hồ sơ theo quy định). Xếp thứ hạng hàng năm, ngành đứng top đầu trong các sở, ngành về ứng dụng công nghệ thông tin. 

Đẩy mạnh CCHC phục vụ tốt hơn quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thời gian tới, ngành y tế Yên Bái tiếp tục chủ động, tích cực kịp thời đề xuất ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương thuộc lĩnh vực y tế. Thực hiện tốt công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC. 

Cùng với tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phổ biến về TTHC mới trong lĩnh vực y tế, ngành phấn đấu giải quyết 100% hồ sơ TTHC đúng quy định, quy trình, đúng thời hạn. Ngành tiếp tục thực hiện sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng theo Thông tư liên tịch số 51/2015/BYT-BNV ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ. 

Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện Đề án vị trí việc làm và bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành; xây dựng kế hoạch đào tạo của ngành, cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu quản lý cũng như khám, chữa bệnh cho nhân dân. 

Cùng với đẩy mạnh công tác xã hội hóa đối với các đơn vị y tế công trực thuộc ngành, sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở, nâng cao chất lượng các dịch vụ và cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ ngành y tế; triển khai và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành xử lý công việc, đảm bảo nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời... 

Nguyễn Đình