Lý Thị Thiêm- Bí thư Đoàn "Dân vận khéo"

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 10:20:56 AM

YênBái - Đó là Lý Thị Thiêm hiện là Bí thư Đoàn - chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Nơi Thiêm ở có tới 99% người dân là đồng bào Mông; phần lớn phụ nữ trong xã không biết chữ và tiếng phổ thông. Thiêm cũng là một trong số những cán bộ Đoàn, trẻ tuổi nhất trong số 39 cá nhân được tuyên dương trong Lễ tuyên dương vừa qua.

Lý Thị Thiêm trong trang phục truyền thống dự lễ tuyên dương
Lý Thị Thiêm trong trang phục truyền thống dự lễ tuyên dương

Nói đi đôi với làm

Sinh năm 1992, Lý Thị Thiêm hiện là Bí thư Đoàn - chủ tịch Hội LHTN xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Nơi Thiêm ở có tới 99% người dân là đồng bào Mông; phần lớn phụ nữ trong xã không biết chữ và tiếng phổ thông.

Khác với suy nghĩ của bà con, Thiêm quyết tâm phải đổi khác, vươn lên bằng việc học để giúp mình và chị em trong bản. Với sự nỗ lực của bản thân, Thiêm thi đậu vào Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Những ngày đi học xa nhà hơn 200km cũng là quãng thời gian đầy thử thách khi cô phải mang theo cả con nhỏ đến lớp học. Sự cần cù của Thiêm được đền bù xứng đáng, với tấm bằng loại khá.

Nhận công tác tại địa phương, Thiêm lại dấn thân vào những việc khó khăn - làm cán bộ Đoàn ở xã vùng sâu, vùng xa. Tháng ngày sống cùng bà con đã giúp nữ cán bộ Đoàn thêm mạnh mẽ, nhiều trải nghiệm, tạo uy tín với thanh thiếu niên và người dân địa phương.

Còn nhớ, trong trận lũ lịch sử tại Yên Bái năm 2017, Thiêm vận động các bạn trẻ trong xã cõng mì gói, các nhu yếu phẩm cần thiết từ trung tâm xã Lao Chải, vượt hơn 20km đường rừng tiếp tế cho đồng bào.

Nhìn bàn chân trẻ con, cô giáo và người dân trong bản bám từng vũng đất lầy lội, trơn trượt để tới trường, lên rẫy, Thiêm nghĩ ra việc thành lập tổ hợp tác xã vận tải để chở vật liệu, hỗ trợ bà con làm 5km đường giao thông nông thôn, nối từ bản Cồ Dề B đi Xéo Dì Hồ A, B.

Đến nay, bạn đã vận động đoàn viên, thanh niên tu sửa, làm mới 27km đường giao thông nông thôn; khai hoang 22ha ruộng bậc thang giao lại cho người dân sản xuất.

Không biết đã bao ngày cuối tuần Thiêm dành thời gian để đi vào thôn, bản làm việc cùng dân vừa để kết hợp vận động bà con di dời nhà cửa khỏi những nơi lũ ống ra chỗ an toàn, tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch.

Chưa hết, bạn còn hỗ trợ thanh niên trong xã thực hiện các mô hình làm kinh tế có hiệu quả như nuôi gà đen, nuôi gà - vịt siêu trứng... Từ những việc làm có ích ấy, cô bạn được mọi người tin yêu, nghe theo. Dân vận khéo, với Thiêm, chính từ sự gương mẫu của mình.

(Theo TTO)