Văn Yên bảo vệ môi trường trong sản xuất, chế biến nông - lâm sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 1:54:08 PM

YênBái - Rác thải công nghiệp, nhất là rác thải từ các cơ sở chế biến nông - lâm sản có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân và môi trường sống tại địa phương.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên phối hợp với UBND xã An Bình kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy giấy An Bình.
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên phối hợp với UBND xã An Bình kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy giấy An Bình.

Những năm qua, hoạt động sản xuất và chế biến nông - lâm sản là lĩnh vực đã, đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện Văn Yên. Đến nay, toàn huyện có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở, hộ tư nhân tham gia sản xuất, chế biến nông, lâm sản với các sản phẩm chủ yếu như: tinh dầu quế, tinh bột sắn, giấy đế xuất khẩu… tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. 

Tuy nhiên, hoạt động chế biến nông - lâm sản có ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề môi trường như: tác động đến nguồn nước, tiếng ồn, không khí... Trong khi đó, quy trình sản xuất của các cơ sở chế biến nông, lâm sản có nhiều công đoạn đòi hòi phải có biện pháp, hệ thống xử lý chất thải bảo đảm tiêu chuẩn, quy định. 

Mặc dù vậy, hiện nay, một số cơ sở còn xem nhẹ công tác BVMT, chưa có kế hoạch BVMT, báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. nên thường gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt của người dân do phát sinh các loại khí thải, nước thải, chất thải rắn. 

Do đó, công tác BVMT trong hoạt động chế biến nông - lâm sản luôn được UBND huyện Văn Yên quan tâm, chỉ đạo sát sao bằng những giải pháp cụ thể. Theo đó, huyện chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của chủ các cơ sở trong quản lý môi trường. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quan tâm và ký cam kết BVMT; thực hiện có hiệu quả các biện pháp vệ sinh môi trường khu dân cư; xử lý rác thải và xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn… 

Ông Phạm Trung Kiên - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên cho biết: "Phòng tham mưu với UBND huyện thành lập đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản vi phạm Luật BVMT; nhắc nhở các cơ sở tập trung đầu tư, xây dựng đầy đủ các công trình xử lý chất thải. Huyện cũng yêu cầu các cơ sở ngay sau khi đăng ký kinh doanh phải thực hiện đầy đủ các thủ tục về đánh giá tác động môi trường và cam kết BVMT”. 

Các giải pháp trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong BVMT, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường trong hoạt động chế biến nông, lâm sản. Đặc biệt, nhận thức của các chủ cơ sở, hộ sản xuất về vấn đề môi trường đã được nâng lên và chú trọng đầu tư công trình xử lý môi trường, kiểm soát ô nhiễm và thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường. 

Ông Nguyễn Đình Thuật - Giám đốc Xí nghiệp Giấy An Bình cho biết: "Song song với việc được UBND huyện, xã khuyến khích, tạo điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh, chúng tôi còn được hướng dẫn làm cam kết BVMT. Hiện nay, chúng tôi duy trì hệ thống xử lý nước thải qua 7 công đoạn; nhờ đó, nước thải ra môi trường luôn đảm bảo các yếu tố cảm quan về mùi, màu sắc”. 

Qua đánh giá, đến nay, trên địa bàn huyện Văn Yên không có các điểm nóng về ô nhiễm môi trường; tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài tại một số cơ sở sản xuất đã xử lý dứt điểm; ý thức chấp hành pháp luật về BVMT của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân dần được nâng cao so với những năm trước đây; công tác cải tạo, phục hồi môi trường, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng được chú trọng về chất lượng và dần trở thành công cụ quản lý hiệu quả. 

Thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ giám sát, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về BVMT, bảo vệ nguồn nước; kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở chế biến nông - lâm sản không đảm bảo yêu cầu về BVMT, không có hệ thống xử lý chất thải; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao nhận thức về BVMT cho các cơ sở chế biến, hộ sản xuất… 
 Hùng Cường