Tám quốc gia ký hiệp định đưa người lên Mặt Trăng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 3:32:58 PM

Đây là nỗ lực của NASA nhằm hình thành các tiêu chuẩn đối với hoạt động xây dựng các cơ sở lâu dài trên bề mặt của Mặt Trăng.

Thám hiểm Mặt Trăng.
Thám hiểm Mặt Trăng.

Reuters cho biết, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) ngày 13/10 tuyên bố 8 quốc gia đã ký kết thỏa thuận quốc tế về hoạt động thám hiểm Mặt Trăng, được gọi là Hiệp định Artemis, trong bối cảnh cơ quan này đang cố gắng hình thành các tiêu chuẩn đối với hoạt động xây dựng các cơ sở lâu dài trên bề mặt Mặt Trăng.

Hiệp định sẽ mở đường cho tám thành viên sáng lập - Australia, Canada, Italy, Nhật, Luxembourg, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Anh và Mỹ - tham gia vào chương trình Artemis của NASA với kế hoạch đưa các phi hành gia quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc NASA, ông Jim Bridenstine nói: "Những gì mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện là thiết lập những quy tắc ứng xử mà mọi quốc gia đều có thể đồng thuận… Chúng tôi sẽ hiện thực hóa Hiệp ước Không gian vũ trụ nhằm tạo ra liên minh rộng rãi nhất, bao trùm nhất, có quy mô lớn nhất về du hành vũ trụ trong lịch sử nhân loại".

Cũng theo ông Bridenstine, Hiệp định Artemis phù hợp với hiệp ước năm 1967, trong đó nêu rõ Mặt Trăng và các thiên thể khác không thuộc phạm vi những yêu sách chủ quyền của các nước.

Theo kế hoạch, NASA sẽ đưa robot lên bề mặt Mặt Trăng trước khi con người có thể đặt chân lên. Dự án ước tính tiêu tốn hàng chục tỷ USD này sẽ xây dựng một "Cổng kết nối", một trạm vũ trụ sẽ bay quanh quỹ đạo Mặt Trăng. Ngoài các chuyên gia NASA, các kế hoạch trên vẫn cần sự phối hợp với các đối tác quốc tế.

(Theo doanhnghiepvn.vn)