“Đại tiệc” Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2020 | 10:27:24 AM

YênBái - Mường Lò đã trở thành vị trí “đỏ” trên bản đồ du lịch của Việt Nam - địa điểm được tìm kiếm nhiều, thu hút lượng khách ngày càng lớn hơn. Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò cũng là lễ hội được mong chờ nhất của những người yêu thích vẻ đẹp của Tây Bắc.

Vào Nghĩa Lộ, du khách say trong điệu xòe của những cô gái Thái.
Vào Nghĩa Lộ, du khách say trong điệu xòe của những cô gái Thái.

Năm nay, tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Mường Lò vẫn tổ chức "đại tiệc” cho du khách với những chương trình, tour, tuyến hấp dẫn, mới lạ.

Món chính của "đại tiệc” Mường Lò không thể thiếu đó là vòng đại xòe tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. Đại xòe đã trở thành thương hiệu của Mường Lò mà bất cứ ai cũng muốn được một lần chạm tới. 

Tới Mường Lò, có thể xòe ở bất kì đâu, bởi người Mường Lò thân thiện dễ mến, uống với nhau chén rượu, thì thầm với nhau những lời ấm áp và cùng nắm tay nhau trong vòng xòe, song để chạm được vào vòng đại xòe lớn nhất thì chỉ có duy nhất một lần trong năm. 

Khi mà lúa đã gặt về gọn gàng trong nhà, khi mà những cây ngô bắt đầu trổ bông là lúc Mường Lò vào hội, mở tiệc đãi du khách. 

Vào vòng đại xòe, cầm bàn tay nồng ấm của những người phụ nữ Mường Lò mới cảm nhận hết tại sao xứ này lại có sức hút kỳ lạ đến vậy. 

Những bước xòe uyển chuyển đã ngấm vào máu của người Mường Lò thêm với sự chuẩn bị công phu với những tạo hình, tạo khối của những nghệ sĩ "chân đất” càng làm cho du khách thêm trân trọng sự mến khách của đất và người Mường Lò. 

"Sao con gái Mường Lò đẹp đến thế?”. Là bởi chẳng một nơi nào, người dân lại yêu thích dân ca, dân vũ như ở Mường Lò, chẳng nơi nào gạo lại dẻo thơm như ở Mường Lò và chẳng nơi nào nước lại trong như ở đất Mường Lò… Thiên nhiên ưu ái, người Mường Lò lại biết trân trọng gìn giữ văn hóa… Chính những điều ấy khiến du khách đắm say Mường Lò. 

Với Lễ hội Mường Lò, không chỉ là một đêm đại xòe say đắm mà còn là chuỗi các hoạt động liên tiếp. Mở đầu cho lễ hội năm nay là hoạt động đêm hội rước đèn Trung thu lần thứ nhất được tổ chức ngày 1/10/2020 (tối 15/8 Âm lịch). 

Hoạt động lần đầu tiên được thị xã tổ chức với những xe mô hình đèn trung thu cỡ lớn được các xã, phường, nhà trường và nhân dân trên địa bàn thị xã tự thiết kế theo định hướng của ban tổ chức những ngày lễ lớn thị xã với rất nhiều mô hình đẹp, ý nghĩa được tổ chức diễu diễn qua các tuyến phố chính trên địa bàn thị xã, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tới tham dự, tạo nên không gian văn hóa đặc sắc và hiệu ứng hấp dẫn khách du lịch đến với thị xã miền Tây của tỉnh.

Carnaval đường phố hay còn gọi là hoạt động diễu diễn đường phố trong mùa lễ hội năm nay được các nhà tổ chức làm mới khác biệt với những năm trước, đi sâu vào thể hiện 6 giá trị văn hóa đặc trưng các dân tộc vùng Mường Lò. Chương trình diễu diễn đường phố không chỉ diễn ra trước giờ khai mạc ngày 17/10/2020 mà đã được khởi động từ ngày 9/10 - 11/10/2020 để quảng bá giới thiệu đến nhân dân và du khách. 

Lễ hội ánh sáng và tuần lễ âm nhạc là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn trên địa bàn thị xã, hứa hẹn sẽ là không gian trải nghiệm đặc sắc và thu hút đối với du khách. 

Đặc biệt, không gian trải nghiệm dành cho du khách với 10 nhóm nội dung hoạt động như: chợ quê em; lễ hội Hạn Khuống; lớp học khắp Thái, học chữ Thái cổ; chế biến các món ẩm thực Mường Lò; tiếng Khèn chàng Khun; về miền ban trắng… nhằm tái hiện lại một số hoạt động về đời sống tinh thần, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn và giới thiệu bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn thị xã; các sản phẩm du lịch tại cơ sở được các xã, phường, thôn, bản chủ động chuẩn bị phong phú hơn, hấp dẫn hơn để duy trì thường xuyên. 

Các sản phẩm du lịch được đầu tư bài bản và hướng các hoạt động về cơ sở nhằm thu hút du khách tham gia trải nghiệm các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: tổ chức cho du khách tham quan ngắm cảnh (ruộng lúa, nhà sàn truyền thống, khu rừng sinh thái...) bằng xe đạp theo tuyến Bản Đêu - Viềng Công, Bản Đêu - Nậm Đông...; tổ chức mô hình trải nghiệm tham gia sản xuất nông nghiệp tại hộ dân; trải nghiệm bơi mảng, đánh bắt cá, chế biến các món ăn và những nét văn hóa đặc trưng dân tộc Thái, Mường... 

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch do cộng đồng dân cư sáng tạo, tổ chức, du khách tham gia với sự đồng hành của người dân chính là yếu tố thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, nét đặc trưng của sản phẩm du lịch địa phương. 

Trong lễ hội này, du khách có thể tham gia một lễ hội Hạn Khuống thu nhỏ tại một homestay, học khắp giao duyên với nghệ nhân và các cô gái Thái, tìm hiểu về trang phục của đồng bào các dân tộc và được mặc các trang phục đó để chụp ảnh, chơi trò chơi dân gian với các cụ già, những em bé trong bản, cùng người đàn ông Thái đi quăng chài đánh cá và cùng người phụ nữ trong gia đình người Thái nấu những món ăn truyền thống. 

Sẽ rất thú vị khi du khách đi dạo quanh bản làng bằng xe đạp cùng "hướng dẫn viên du lịch” là người địa phương… 

Chị Lường Thị Hồng Chung - chủ homestay Hồng Chung tại xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Được thị xã hướng dẫn, bên cạnh chuẩn bị về điều kiện ăn ở cho du khách, gia đình đã chuẩn bị hướng dẫn viên cho du khách khi cần, đội văn nghệ tập luyện nhiều tiết mục hát, múa truyền thống của người Thái mới được sưu tầm. Nhiều các hoạt động văn hóa truyền thống mà thường chỉ vào dịp lễ tết mới có thì trong mùa lễ hội năm nay, du khách sẽ được trải nghiệm cùng người dân địa phương”.

Các chương trình, hoạt động của Lễ hội Mường Lò đã và đang được chuẩn bị kỹ lưỡng, hứa hẹn mang tới cho du khách một "đại tiệc” văn hóa mà hiếm nơi nào có được.

Thanh Ba