Nỗi niềm Cu Vai

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2020 | 7:48:35 AM

YênBái - Thực hiện Đề án di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao của tỉnh, 50 hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao của xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu được chuyển đến chòm Cu Vai thuộc thôn Háng Xê của xã sinh sống.

Người dân chòm Cu Vai đang dùng điện năng lượng mặt trời chỉ đủ thắp sáng 2 giờ/ngày.
Người dân chòm Cu Vai đang dùng điện năng lượng mặt trời chỉ đủ thắp sáng 2 giờ/ngày.

Người dân phấn khởi vì không còn nỗi lo sạt đồi, núi mỗi khi mùa mưa đến và có những điều kiện cơ bản để phát triển kinh tế, nhưng niềm mong mỏi về điện lưới quốc gia sau gần 10 năm vẫn nguyên như ngày đầu về nơi định cư mới…

Gia đình ông Mùa A Lử có 15 khẩu với 3 thế hệ cùng chung sống. Khát khao có điện thay cho ánh đèn dầu, ông đã cùng 9 hộ dân khác tự bỏ tiền, công sức để kéo điện từ xã Hát Lừu về và mua sắm thêm các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, do khoảng cách xa, điện áp yếu nên đường điện này chỉ giúp các gia đình đủ điện thắp sáng, còn xem ti vi, dùng tủ lạnh... vẫn chỉ là mơ ước.

Ông phân trần: "Gia đình tôi đã cố gắng tiết kiệm chi tiêu, dành dụm tiền mới mua được ti vi, tủ lạnh và cả nồi cơm điện nữa, nhưng mãi chẳng có điện để dùng. Chỉ mong được Nhà nước hỗ trợ kéo đường điện lưới quốc gia, không thì những đồ điện kia hư hỏng mất”. 

Cùng chòm Cu Vai nhưng ông Mùa A Lù không có tiền để kéo điện như gia đình ông Lử nên chỉ dám mơ ước có điện để thôn và nhà ông được bừng sáng. 

Ông Mùa A Lù cho biết: "Người dân chúng tôi luôn mong muốn được Nhà nước hỗ trợ kéo điện lưới quốc gia về Cu Vai để được mở mang kiến thức, để phát triển kinh tế và xây dựng nếp sống mới”. 

Cu Vai đã có lúc có điện sáng, ấy là năm 2017, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng ê kíp đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu thắp sáng tối thiểu cho các hộ gia đình ở đây. Tuy nhiện, hệ thống này chỉ phát huy hiệu quả vào những ngày nắng với thời gian sử dụng điện thắp sáng tối đa 2 giờ đồng hồ/ngày, còn lại người dân vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện. Vì vậy, cả chòm Cu Vai có 50 hộ nhưng chỉ duy nhất 1 hộ có ti vi. 

Anh Mùa A Vàng - Bí thư Chi bộ thôn Háng Xê bộc bạch: "Bà con sử dụng điện năng lượng mặt trời phải rất tiết kiệm. Cả ngày chỉ dùng khoảng thời gian từ 6 - 8 giờ tối để sinh hoạt và ăn cơm”. 

Gần 10 năm tái định cư, Cu Vai vẫn chưa có điện, ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trạm Tấu cho biết: "Trong các đợt tiếp xúc cử tri và kiến nghị của cử tri, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến đề nghị và đã đưa vào kế hoạch trình và đề nghị tỉnh đầu tư. Đồng thời, lập kế hoạch tham mưu với UBND huyện đề nghị kéo điện lưới quốc gia cho chòm Cu Vai và 11 thôn khác". 

Riêng chòm Cu Vai, thực hiện chương trình phát triển điện lưới bằng nguồn vốn của EU tài trợ, năm 2018, trong quá trình lập dự án đầu tư, việc thẩm định triển khai dự án do nguồn vốn có hạn, trong khi Cu Vai đã có Dự án điện năng lượng mặt trời nên tạm thời chưa triển khai thực hiện được. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện đề xuất với tỉnh đầu tư điện lưới cho chòm Cu Vai” - ông Long nói. 

Được ví như phố trên núi, là điểm săn mây lý tưởng, Cu Vai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng và được huyện Trạm Tấu quy hoạch để phát triển tiềm năng thế mạnh du lịch, kết nối với các khu vực khác trên địa bàn huyện. Mỗi năm, Cu Vai đón trên dưới 1.000 lượt du khách, nhưng có lẽ vì không có điện nên tiềm năng du lịch khai thác được tương xứng. 

Chị Nguyễn Thị Phương Phượng - du khách đến từ tỉnh Thái Bình cho biết: "Mình rất yêu thích vẻ đẹp của Cu Vai. Lên đây, mình rất muốn ở lại để được tìm hiểu đời sống của đồng bào dân tộc Mông, đặc biệt là ghi lại những bức ảnh đẹp để chia sẻ với bạn bè, người thân và quảng bá cho Cu Vai - Trạm Tấu. Tiếc rằng, nơi đây chưa có điện lưới nên mọi hoạt động đều rất hạn chế. Mình và bạn bè chỉ ở đây ban ngày, còn buổi tối lại về phố huyện”. 

Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Chi bộ Mùa A Vàng bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn sớm được đầu tư kéo điện lưới quốc gia về chòm Cu Vai. Chỉ khi có điện thì đời sống người dân mới khấm khá lên được, tiềm năng du lịch mới từng bước được khai thác”. 

Ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu chia sẻ: "Trước những đề xuất của người dân Cu Vai, huyện Trạm Tấu sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng điện cũng như việc sử dụng điện năng lượng mặt trời đã được tài trợ. Đồng thời, tiếp tục đề xuất kiến nghị với cấp có thẩm quyền để Cu Vai được kéo điện đảm bảo công suất trong thời gian sớm nhất”.

Được biết, thời điểm hiện tại, Trạm Tấu đã có 34/57 thôn, tổ dân phố có điện lưới quốc gia. Riêng trong năm 2020, sẽ có thêm 12 thôn vùng sâu, vùng xa được kéo điện, nâng tổng số thôn, tổ dân phố có điện trên địa bàn huyện lên 46/57, song Cu Vai vẫn chưa nằm trong số này. 

Rất mừng là trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có chỉ tiêu 100% số thôn, bản của huyện Trạm Tấu có điện lưới quốc gia. Cán bộ, nhân dân chòm Cu Vai rất phấn khởi, nhưng họ đang mong thời khắc Cu Vai có điện lưới quốc gia nhanh hơn.

Ngọc Sơn