Yên Bình - điểm sáng phong trào bảo hiểm y tế học sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2020 | 7:50:04 AM

YênBái - Những năm qua, tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại huyện Yên Bình luôn đạt 100%. Yên Bình trở thành điểm sáng của tỉnh trong phát triển BHYT học sinh nhờ triển khai nhiều giải pháp hiệu quả và phấn đấu tiếp tục giữ vững kết quả này trong những năm tiếp theo.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHYT tại Trường Tiểu học và THCS xã Hán Đà.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHYT tại Trường Tiểu học và THCS xã Hán Đà.

Nhiều năm liền đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, Trường THPT Trần Nhật Duật luôn phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện để tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết công tác thu BHYT học sinh, sử dụng hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ). 

Thầy giáo Ma Đình Khải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi tổ chức tuyên truyền về BHYT học sinh cho các thầy cô giáo tại các cuộc họp hội đồng của trường, tuyên truyền tới các em học sinh vào các tiết sinh hoạt, chào cờ đầu tuần. Với phụ huynh, chúng tôi tuyên truyền trong các cuộc họp phụ huynh đầu năm học, giúp mọi người nhận thấy lợi ích của việc tham gia BHYT, từ đó tự giác tham gia cho con em mình”. 

Để tất cả học sinh được tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, hàng năm, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, UBND huyện đều chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tích cực triển khai, tuyên truyền và thực hiện tốt công tác BHYT học sinh. BHXH huyện đã phối hợp với các ngành, các cấp tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển BHYT dành cho đối tượng học sinh. 

Trong đó, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT bằng tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền trực tiếp đến giáo viên, phụ huynh, học sinh với mục đích nâng cao hiểu biết về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. 

Công tác y tế luôn được cấp ủy, chính quyền và ngành y tế quan tâm đúng mức, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho học sinh được nâng lên. Các đơn vị trường học trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí phục vụ cho y tế trường học, trong đó có nguồn kinh phí CSSKBĐ được trích từ quỹ BHYT, đảm bảo cho các em đều được CSSKBĐ ngay tại nhà trường như sơ cứu, cấp cứu các trường hợp tai nạn, xử lý ban đầu các trường hợp thông thường tại nhà trường trước khi phối hợp với gia đình chuyển đến cơ sở y tế… 

Năm học 2019-2020, toàn huyện có 21.845 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Bà Mai Thị Thanh Bình - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: BHXH đã phân công các đồng chí Phó Giám đốc và viên chức chuyên quản bám sát và trực tiếp làm việc với từng trường, tuyên truyền, chỉ đạo sát sao việc tổ chức thu BHYT học sinh đối với từng khối, từng lớp. 

Các trường sử dụng đúng mục đích, ý nghĩa, đạt hiệu quả nguồn kinh phí CSSKBĐ cho học sinh. Chất lượng công tác KCB tại các cơ sở y tế không ngừng được nâng cao, thái độ phục vụ ngày càng tốt hơn; việc phát hành thẻ BHYT theo số mã số đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt thời gian chờ đợi cho người KCB. 

Đặc biệt, đa số các trường học đã có cán bộ y tế nên rất thuận lợi cho việc triển khai thực hiện BHYT học sinh. Thông qua Trung tâm Y tế huyện, BHXH huyện đã ký hợp đồng KCB với 24/24 trạm y tế xã, thị trấn và các phòng khám khu vực, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt cho nhân dân nói chung và đối tượng tham gia BHYT học sinh nói riêng. 

Trong năm học đã có nhiều học sinh nằm viện được quỹ BHYT chi trả với số tiền cao, như em Đinh Quang Phúc lớp 7A - Trường Tiểu học và THCS xã Hán Đà mổ tim được quỹ BHYT thanh toán với số tiền 150 triệu đồng.

Xác định việc thực hiện công tác BHYT học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2020 - 2021, BHXH huyện Yên Bình tiếp tục tuyên truyền vận động, phấn đấu hết năm 2020 tỷ lệ học sinh trong huyện tham gia BHYT đạt trên 96% và tiến tới đạt 100% với thời gian thu nộp và cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.

Hồng Duyên