Thị xã Nghĩa Lộ triển khai tốt công tác thu thập dữ liệu dân cư

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2020 | 8:06:23 AM

YênBái - Chỉ trong 1 tháng triển khai, được sự quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn của UBND tỉnh, Công an tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các ngành liên quan, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư...

Công tác cải cách hành chính giúp các hoạt động thu thập thông tin dân cư trên địa bàn trở nên thuận lợi. (Ảnh: Đức Toàn.)
Công tác cải cách hành chính giúp các hoạt động thu thập thông tin dân cư trên địa bàn trở nên thuận lợi. (Ảnh: Đức Toàn.)

Với tinh thần làm việc khẩn trương, Công an thị xã Nghĩa Lộ cùng cán bộ, công chức, các đoàn thể 14 xã, phường đã hoàn thành phúc tra kết quả thông tin dân cư trên địa bàn một cách nhanh nhất, đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác trước khi cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Trưởng Công an thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thực hiện chỉ đạo về xây dựng CSDLQG về dân cư, cấp ủy, chính quyền các cấp thị xã, nòng cốt là lực lượng công an với tiến độ thu thập thông tin người dân, kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập dữ liệu dân cư, dự kiến hoàn thành trước yêu cầu đặt ra với tính chính xác cao nhất. 

Theo đó, Công an thị xã đã tăng cường lực lượng, trưng tập cán bộ, chiến sĩ công an xã, phường để triển khai thực hiện công tác kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư đạt kết quả cao nhất. 

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi công dân trên địa bàn thông qua các phương tiện cung cấp thông tin về cho địa phương để so sánh, đối chiếu, kịp thời phát hiện sai sót để cập nhật, sửa chữa, đảm bảo quyền lợi lâu dài cho bản thân. 

Nhờ sự vào cuộc của các cấp, các ngành trên địa bàn, đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ cũng như yêu cầu về chất lượng thông tin thu thập được.

Phù Nham là một trong những xã mới sáp nhập vào thị xã có tỷ lệ sai, thiếu thông tin ở mức cao 29%, nhiều thông tin chưa thống nhất. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Công an xã trong công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp, hội nghị của UBND, thôn, bản, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư… nên xã đã phúc tra và chỉnh sửa hoàn thiện 1.216 phiếu sai trường thông tin, 1.011 phiếu thiếu trường thông tin, đảm bảo kết quả đạt 100% theo kế hoạch. 

Còn tại xã Thanh Lương, công tác thu thập dữ liệu dân cư được thực hiện khá tốt, với nhiều cách làm hay sáng tạo, đến nay, cơ bản hoàn thành việc thu thập, kiểm tra, phúc tra CSDLQG về dân cư. 

Đại úy Hà Văn Thành - Trưởng Công an xã Thanh Lương cho biết: "Để có được kết quả trên, Ban Công an xã đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị, khối đoàn thể xã đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo hiệu quả xây dựng CSDLQG về dân cư; lực lượng Công an xã đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng phiếu” đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin dân cư trên địa bàn”. 

Tuy nhiên, trong quá trình làm công tác thu thập dữ liệu dân cư, lực lượng Công an xã cũng gặp không ít khó khăn khi đến gặp gỡ từng hộ dân. Bởi số nhân khẩu trên địa bàn quản lý chủ yếu làm nông nghiệp hoặc đi làm ăn ở các nơi xa, thường xuyên vắng nhà, nên lực lượng phải đến nhiều lần, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ. 

Đến hết tháng 7, công tác thu thập dữ liệu dân cư trên địa bàn đã hoàn thành, được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác thu thập CSDLQG về dân cư. 

Đến thời điểm này, thị xã Nghĩa Lộ đã có 4 phường, 10 xã với tổng số 69.867 phiếu DC01 phải phúc tra theo bản ảnh đã scan tại Công an tỉnh. Theo đó, đến ngày 21/7/2020, Công an thị xã đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu được trên 69.867 phiếu, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tổng số phiếu đúng là 57.119 phiếu, chiếm 81,75%; tổng số phiếu sai là 8.238 phiếu chiếm 11,8%. 

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, chỉ trong 1 tháng triển khai, được sự quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn của UBND tỉnh, Công an tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các ngành liên quan, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư, phục vụ việc xây dựng CSDLQG về dân cư. 

Việc hoàn thiện thu thập thông tin dân cư trên địa bàn thị xã được coi là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân nhất là sau khi thị xã sáp nhập thêm 7 xã, thị trấn của huyện Văn Chấn. 

Việc xây dựng CSDLQG về dân cư cũng tạo sự đổi mới căn bản về hoạt động tổ chức quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, đặc biệt là trong công tác  phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngọc Sơn