Lễ khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2020 diễn ra tối 26/10

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/10/2020 | 4:31:48 PM

YênBái - UBND huyện Văn Yên chủ động tổ chức và phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện kịch bản để việc tổ chức Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Đền Đông Cuông và khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mầu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông năm 2020 đảm bảo chu đáo, hiệu quả, thu hút du khách.

Một nghi lễ hầu đồng trong Festival Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Yên Bái năm 2017.
Một nghi lễ hầu đồng trong Festival Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Yên Bái năm 2017.

Đó là nội dung chính trong Công văn số 3313/UBND-VX do Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh ký ngày 24/10/2020 gửi UBND huyện Văn Yên, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin – Truyền thông, Điện lực Yên Bái,  Báo Yên Bái, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh về việc phối hợp tổ chức các hoạt động lễ hội trên địa bàn huyện Văn Yên.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị huyện Văn Yên và các sở, ngành liên quan chủ động, phối hợp tổ chức các hoạt động của Lễ hội theo mục đích, yêu cầu đã đề ra; đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động của Lễ hội và cả các kênh mạng xã hội; cung cấp hình ảnh, tư liệu cho UBND huyện Văn Yên; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, công tác phòng, chống dịch, công tác hậu cần, đón tiếp đại biểu... để Lễ hội diễn ra đúng kế hoạch.

Lễ khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2020 diễn ra lúc 19 giờ 30 phút  ngày 26/10, với một chương trình nghệ thuật đặc biệt do các ca sỹ nổi tiếng biểu diễn. Bên cạnh đó là Carnaval rước biểu tượng Mẫu Thượng Ngàn.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo đền Đông Cuông; lễ dâng hương và cúng tiệc tuần; mổ trâu, cúng cơm mới. 

Cùng với đó là nhiều hoạt động thu hút người dân và du khách như: trình diễn nghệ thuật hầu đồng của các thanh đồng, bản hội trong cả nước; hội thi khéo tay làm cốm, trò chơi dân gian, thi đấu thể thao; triển lãm các tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh về chủ đề Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông, các lễ hội ở Văn Yên, các sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa, văn nghệ ở Văn Yên và các hình ảnh về đất và người Văn Yên nói riêng và Yên Bái nói chung; triển lãm các gian hàng thương mại, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương... Huyện Văn Yên cũng tổ chức các tour du lịch kết hợp với quảng bá về các tour, tuyến, điểm du lịch tâm linh, sinh thái để phục vụ du khách.

Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông được tổ chức với mục đích đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Di tích lịch sử- văn hóa quốc gia đền Đông Cuông đến với du khách thập phương trong và ngoài nước, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử của đền Đông Cuông. 

Thủy Thanh