Chị Giàng Thị Của - người làm thay đổi bản Mý Háng Tâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/10/2020 | 8:11:49 AM

YênBái - Ở bản Mý Háng Tâu, đám cưới chỉ tổ chức một ngày, người chết cho vào quan tài và không để lâu ngày trong nhà; trẻ em đi học đúng độ tuổi, không có trẻ bỏ học giữa chừng; phụ nữ có thai biết đến trạm xã khám thai định kỳ… Kết quả đó có công rất lớn của chị Giàng Thị Của - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Mý Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, người đã có 10 năm làm cán bộ Hội Phụ nữ.

Chị Giàng Thị Của chia sẻ kinh nghiệm hoạt động Hội nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Chị Giàng Thị Của chia sẻ kinh nghiệm hoạt động Hội nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Bản Mý Háng Tâu chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên hoạt động của Chi hội Phụ nữ bản cũng không tránh khỏi những khó khăn chung. 

"Chị em ở đây có trình độ không đồng đều, hiểu tiếng phổ thông còn ít, thường sống cách nhau cả quả đồi, làm nông nghiệp là chính, lại là lao động chính trong gia đình nên việc thu hút vào Hội và tổ chức sinh hoạt Hội gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, chúng tôi thường xuyên phải tổ chức sinh hoạt Hội vào ban đêm, có khi họp xong đã là nửa đêm, hay tranh thủ lồng gắn vào các buổi họp bản để tuyên truyền, vận động chị em tham gia các phong trào, hoạt động Hội. Chúng tôi cũng tranh thủ cả lúc có dịp gặp nhau hoặc đến tận nhà từng hội viên để tuyên truyền, vận động” - chị Của chia sẻ. 

Với lòng nhiệt tình của chị Hội trưởng cùng cán bộ Chi hội, theo cách "mưa dầm thấm lâu”, đến giờ, nhiều phụ nữ của bản đã tự nguyện tham gia vào Hội và còn chia sẻ với nhau rằng vào Hội để học hỏi, mở mang kiến thức, phát triển kinh tế, chăm sóc bản thân và gia đình. Đến nay, Chi hội có 95 hội viên, đạt tỷ lệ thu hút 86%. 

Không những xây dựng Hội ngày một phát triển, Chi hội bản Mý Háng Tâu còn trở thành chi hội tiêu biểu. Chi hội đã xây dựng được 1 câu lạc bộ "5 không, 3 sạch” có 45 thành viên, thường xuyên hướng dẫn, trao đổi về thực hiện nếp sống văn hóa mới, cách nuôi dạy con nhỏ, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc… 

Trong xây dựng nông thôn mới, Chi hội vận động, xã hội hóa để bê tông hóa 900 m đường giao thông nội bản, góp 150 ngày công làm đường; thành lập 1 tuyến đường do phụ nữ tự quản, định kỳ hàng tháng tổ chức quét dọn, trồng hoa đảm bảo xanh, sạch, đẹp; trồng một tuyến đường hoa tớ dày 500 m tạo cảnh quan cho bản.

Cùng với đó, để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, Chi hội đã vận động mỗi hội viên thực hiện tiết kiệm 5.000 đồng/ tháng, được 10 triệu đồng, hiện đã cho 3 hội viên vay mua lợn giống để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời giúp hội viên vay vốn ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo của bản. 

"Cũng là để cuộc sống chị em và gia đình vơi bớt khó khăn thì việc loại bỏ hủ tục lạc hậu trong đời sống là điều cần thiết nên cán bộ Chi hội chúng tôi trong những năm qua đều quan tâm tuyên truyền nội dung này” - chị Của chia sẻ thêm. 

Tuyên truyền tới hội viên và phụ nữ của bản nói chung, rồi tuyên truyền tới gia đình hội viên, bản thân cán bộ Chi hội thì làm gương thực hiện, Chi hội Phụ nữ bản đã góp sức vào xây dựng nếp sống mới trên bản Mý Háng Tâu. 

Đến nay, ở Mý Háng Tâu, đám cưới chỉ tổ chức một ngày, người chết cho vào quan tài và không để lâu ngày trong nhà; trẻ em đi học đúng độ tuổi, không có trẻ bỏ học giữa chừng, trẻ được cân đo định kỳ để có kế hoạch tăng cường dinh dưỡng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; phụ nữ có thai biết đến trạm xã khám thai định kỳ… 

Đặc biệt, trong năm qua, Chi hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động 2 cháu học sinh không tảo hôn và trở lại trường học; vận động 4 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện sinh con đúng chính sách dân số… Những nỗ lực đó góp phần vào kết quả bản "Dân vận khéo” mà Mý Háng Tâu đạt được.

Dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10 vừa qua, chị Giàng Thị Của là 1 trong 13 chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biểu dương, tôn vinh. 

"Niềm vui lớn nhất của mình là mong sao với vai trò của mình có thể giúp đỡ được nhiều phụ nữ ở bản có cuộc sống tốt hơn. Bởi vậy, cũng mong rằng các chi hội vùng cao như Mý Háng Tâu có thêm nhiều sự quan tâm từ các cấp hội, nhất là về kinh phí để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế” - ấy cũng chính là những chia sẻ được chị Của giãi bày trong dịp biểu dương này.

Thu Hạnh