Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy: Văn Chấn đồng bộ giải pháp, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ Chương trình hành động 190

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/10/2020 | 4:40:33 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình công tác tại huyện Văn Chấn, chiều 27/10, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Văn Chấn về công tác triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp và kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2020 theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.


16 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức

Tại buổi làm việc, đồng chí Mai Mộng Tuân – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo kết quả công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp và thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2020 của huyện. 



Đồng chí Mai Mộng Tuân - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả triển khai công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp và kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2020 của huyện Văn Chấn.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, song cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

Bên cạnh việc chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025; đến nay, trong tổng số 28 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được Tỉnh ủy giao, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo để 16 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức, 5 chỉ tiêu đạt trên 90%; hoàn thành 2 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt kế hoạch năm; 3 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt kế hoạch tỉnh giao. Việc tuyển quân, giao quân đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. An sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo. An ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 

Đặc  biệt, huyện đã kịp thời rà soát, thống kê và chi trả các gói kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn; chủ động thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn, đến nay đã hoàn thành 84 nhà (vượt 1 nhà so với Đề án). Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, không xảy ra các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người; kỷ luật, kỷ cương hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; việc chấp hành, thực hiện các kết luận của cấp trên được thực hiện nghiêm túc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Văn Chấn đề nghị tỉnh có các giải pháp giúp địa phương tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách; đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đồng ý chủ trương cho huyện Văn Chấn triển khai cho các hộ gia đình thuê đất do 3 công ty cổ phần chè trả ra, đã được Ủy ban nhân dân dân tỉnh thu hồi, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện quản lý, lập phương án sử dụng đất. 

Đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cử 1 tổ công tác giúp huyện hoàn thiện hồ sơ theo quy định để thực hiện cho thuê đất trong năm 2020, góp phần tăng thu ngân sách địa phương. 

Huyện cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương xem xét có kế hoạch bố trí kinh phí để cấp điện cho 22 thôn, bản, cụm dân cư chưa có điện. Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư phát triển một số tuyến đường giao thông tạo sự liên kết vùng giữa huyện Văn Chấn với các huyện trong và ngoài tỉnh Yên Bái, phá thế độc đạo của một số địa phương trong huyện, nhất là vào mùa mưa lũ.
 
Đồng bộ giải pháp, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động 190

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của huyện Văn Chấn trong công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp và thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2020.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Văn Chấn

Chỉ ra những khó khăn, hạn chế dẫn đến một số chỉ tiêu đến nay đạt kế hoạch thấp như: giá trị sản xuất công nghiệp, thu cân đối ngân sách, số doanh nghiệp thành lập mới, doanh thu từ dịch vụ du lịch, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh của huyện còn chậm…, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu. 

Đó là trước mắt, huyện cần rà soát các nhiệm vụ theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy để đưa ra giải pháp quyết liệt đồng bộ, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách, cần rà soát kỹ lưỡng các nguồn thu, năng lực các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, các nguồn thu thuế phát sinh, thuế vãng lai… Cục Thuế tỉnh thành lập một tổ công tác hỗ trợ huyện rà soát để thực hiện, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu năm 2020. 

Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục tuyên truyền phổ biến quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, lãnh đạo triển khai Chương trình hành động thực hiện nghị quyết đảm bảo đồng bộ, thống nhất từ huyện đến cơ sở, đảm bảo tính khả thi. Điều chỉnh, bổ sung chương trình hành động, làm rõ thêm về các nghị quyết chuyên đề, các đề án, chính sách, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện ủy. Tập trung xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của huyện trên cơ sở bám sát kế hoạch của tỉnh, Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI.

Về các nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Văn Chấn cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới mạnh mẽ tư duy lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt vai trò nêu gương, nhất là người đứng đầu. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị huyện tập trung làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ để có điều kiện phát huy năng lực, sở trường; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chuẩn bị tốt nhân sự cho bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Đồng chí cũng yêu cầu huyện tập trung triển khai các đề án hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm, các sản phẩm chủ lực và liên kết thực hiện theo chuỗi giá trị, hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Tập trung phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, nhất là hạ tầng du lịch. Thực hiện quyết liệt, tổng thể các giải pháp thu ngân sách, bao gồm cả thu cân đối và thu từ tiền sử dụng đất.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn; quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường, nhất là môi trường nông thôn. 

Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm chăm lo phát triển văn hóa – xã hội, giáo dục và đào tạo; tập trung mọi nguồn lực cho công tác giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Tiếp tục chủ động công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

Mạnh Cường