Âu Lâu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2020 | 7:54:27 AM

YênBái - Năm 2017, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (XDNTM) và là một trong 3 xã đầu tiên của thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tháng 9/2020. Hiện nay, xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí và phấn đấu hoàn thành XDNTM kiểu mẫu vào cuối năm.

Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đang hoạt động hiệu quả, thu nhập bình quân ước đạt 15 triệu đồng/người/tháng.
Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn Âu Lâu đang hoạt động hiệu quả, thu nhập bình quân ước đạt 15 triệu đồng/người/tháng.

Thả bước trên con đường bê tông trải dài, sạch đẹp trong nắng thu vàng, ông Bùi Hữu Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Cống Đá giới thiệu: Đây là tuyến đường xanh, an toàn vừa được xã tổ chức khánh thành vào trung tuần tháng 10/2020. Tuyến đường có chiều dài 1 km được trên 170 hộ dân trong thôn đóng góp vật chất, công lao động cùng huy động xã hội hóa để trồng cây xanh, các loại hoa ở hai bên đường với kinh phí 50 triệu đồng. 

"Ngoài ra, tuyến đường cũng được lắp đèn chiếu sáng, biển báo giao thông, thùng rác công cộng, tạo điểm nhấn cảnh quan sạch, đẹp...” - ông Hồng nói.

Đúng vào dịp cuối tuần, nên trên tuyến đường bà con có mặt rất đông vừa trò chuyện vừa cùng nhau quét dọn đường làng -  một hoạt động đã thành nền nếp nhiều năm qua. 

Có thể thấy, thành công lớn nhất trong XDNTM ở Âu Lâu là lòng dân đồng thuận cùng góp sức gìn giữ và nâng cấp các tiêu chí NTM đã hoàn thành để quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. 

Bởi thế, về Âu Lâu thời gian này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn ràng, lòng người hân hoan, tích cực chỉnh trang, dọn dẹp nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp; các mô hình kinh tế được phát huy mang lại hiệu quả kinh tế; tình nghĩa xóm làng đầm ấm, đoàn kết, tương thân, tương ái và ai cũng mong muốn địa phương mình sớm trở thành NTM kiểu mẫu. 

Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để XDNTM, xã đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và các doanh nghiệp đầu tư cho phát triển kinh tế, như áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, triển khai các đề án, dự án hỗ trợ phát triển trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất rau an toàn… 

Từ năm 2018 đến nay, xã đã triển khai thực hiện 5 dự án chăn nuôi, 4 dự án mua sắm máy nông nghiệp, tham gia dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm rau an toàn với tổng kinh phí đầu tư trên 600 triệu đồng. Trên địa bàn có 2 hợp tác xã sản xuất rau an toàn và hợp tác xã chăn nuôi Đồng Đình hoạt động tốt, liên kết làm ăn có hiệu quả. 

Cùng đó, xã đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách được tiếp cận vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Do đó, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 32,25 triệu đồng năm 2018 lên 54,5 triệu đồng năm 2020 và hết tháng 9 xã đã hoàn thành tiêu chí không còn hộ nghèo. 

Thời điểm này, Âu Lâu đã cơ bản hoàn thành các nhóm tiêu chí về xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đối với nhóm tiêu chí về môi trường được xem là tiêu chí khó nhất thì xã cũng đã có cách làm tốt để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu chia sẻ cách làm của địa phương: "Chúng tôi đã đã thành lập 1 đội tuyên truyền và 1 tổ tự quản về bảo vệ môi trường tích cực tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải. Trên địa bàn hiện có 6 điểm tập kết rác thải tập trung và xã đã vận động được hơn 90% số hộ thực hiện thu gom rác thải vào các điểm tập kết, 40% hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; sau đó, thuê Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành vận chuyển, xử lý". 

"Xã cũng đã đầu tư 91 bể thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng và khu vực trồng rau màu. Đồng thời, tích cực thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh” nhằm huy động sự tham gia vào cuộc, góp phần nâng cao ý thức của người dân; từ đó, ai cũng tự nguyện, tích cực tham gia bảo vệ môi trường sống”. 

Xác định, người dân tiếp tục là chủ thể trong việc triển khai chương trình XDNTM kiểu mẫu, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, không làm thay, bằng cách làm bài bản, quyết tâm cao cùng sự đồng thuận của nhân dân, mục tiêu về đích xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020 của xã Âu Lâu đã rất gần. 

Thanh Chi - Phạm Thị Lý