Cần tăng cường giải pháp chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2020 | 7:54:51 AM

YênBái - Đó là ý kiến của ông Vũ Xuân Hợi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái tham gia góp đóng góp ý kiến vào các Dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Ông Vũ Xuân Hợi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái.
Ông Vũ Xuân Hợi - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái.

Sau khi nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trước hết, tôi bày tỏ sự đồng tình cao với nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị và dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. 

Để làm rõ thêm những nhiệm vụ, giải pháp nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng, tôi xin tham gia ý kiến với nội dung: "Nhiệm vụ, giải pháp đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ (KHCN); đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHCN, phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển”.

Với định hướng, chủ trương là: quán triệt, thực hiện nhất quán chủ trương KHCN là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, để phát triển mạnh mẽ KHCN và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong thời gian tới, tôi xin đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau: 

Cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các ngành chức năng trong việc triển khai tổ chức thực hiện các mục tiêu, giải pháp. 

Cần có sự đầu tư và quyết tâm cao trong việc phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất hàng hóa. Phát triển các kênh chuyển giao công nghệ vào nông lâm nghiệp và nông thôn.

Chú trọng đến vai trò chuyển giao công nghệ cho nông dân, doanh nghiệp chế biến nông - lâm sản; tăng cường hỗ trợ đăng ký, xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông, lâm sản đặc hữu của địa phương... 

Cần có cơ chế đặc thù khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và ứng dụng tiến bộ KHCN vào lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, chế biến nông - lâm sản, tạo sự liên kết chặt chẽ từ sản xuất, thu mua nguyên liệu, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. 

Khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong khai thác, chế biến khoáng sản, nhất là đối với các khoáng sản tiềm năng của tỉnh; ưu tiên đổi mới công nghệ theo hướng phát triển xanh, thân thiện mới môi trường, tận thu, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, nâng cao giá trị, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Tăng cường đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động KHCN, nhất là nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp cho phát triển KHCN; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo nguồn nhân lực, thu hút đội ngũ cán bộ kỹ thuật, chuyên gia giỏi, cán bộ quản trị doanh nghiệp để có nguồn nhân lực có đủ khả năng tiếp thu, nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả tiến bộ KHCN vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Trần Minh (thực hiện)