Lấy mẫu xét nghiệm 38 người tiếp xúc gần với chuyên gia nghi mắc COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2020 | 9:42:30 AM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, trong 38 mẫu đã có 29 mẫu âm tính, 9 mẫu đang chờ kết quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tối 27/10, HCDC cho biết, đã lấy mẫu xét nghiệm PCR chẩn đoán SARS-CoV-2 cho 38 trường hợp có tiếp xúc gần với một chuyên gia người Hàn Quốc nghi mắc COVID-19.  

Trước đó, HCDC tiếp nhận thông tin từ Nhật Bản cho hay, một chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc bay từ TPHCM nhập cảnh Nhật Bản ngày 24/10 tại sân bay Narita đã dương tính với SARS-CoV-2 khi được lấy mẫu nước bọt xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Sau khi có kết quả, phía Nhật Bản đã thông báo thông tin cho Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận thông tin, các cơ quan chức năng có liên quan đã điều tra cho thấy, chuyên gia này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 29/7 và đã hoàn thành cách ly theo quy định vào ngày 16/8 tại Hà Nội.

Từ ngày 29/9 đến ngày 24/10,  chuyên gia này đến làm việc và cư trú tại TPHCM trước khi bay sang Nhật Bản. Trước khi rời Việt Nam sang Nhật Bản, người này không thực hiện xét nghiệm PCR chẩn đoán SARS-CoV-2. Những ngày tại Việt Nam, chuyên gia này cũng không tiếp xúc với trường hợp nào xác định nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

Từ thông tin đó, HCDC đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, nhanh chóng thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với chuyên gia này. Đến nay cơ quan chức năng đã xác định được 38 người có tiếp xúc gần và những người này đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm PCR chẩn đoán SARS-CoV-2. Hiện đã có 29 mẫu âm tính, 9 mẫu đang chờ kết quả.

Để tăng cường kiểm soát, giám sát nguy cơ, HCDC cũng sẽ tiếp tục điều tra và lấy mẫu rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19 TPHCM, đến nay Thành phố ghi nhận 82 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó 78 trường hợp đã điều trị khỏi, 4 trường hợp đang điều trị. Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.052 người.

(Theo chinhphu.vn)