Sà Rèn - bản văn hóa truyền thống đặc thù

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2020 | 1:50:15 PM

YênBái - Thực hiện chủ trương xây dựng thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu, bản Sà Rèn đã được xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ chọn làm điểm thôn bảo tồn không gian, kiến trúc cảnh quan của bản truyền thống văn hóa đặc thù.

Nhà sàn truyền thống ở Sà Rèn thu hút rất đông du khách quốc tế đến trải nghiệm, khám phá.(Ảnh: Internet)
Nhà sàn truyền thống ở Sà Rèn thu hút rất đông du khách quốc tế đến trải nghiệm, khám phá.(Ảnh: Internet)

Qua 2 năm triển khai, thôn đã vận động các hộ gia đình tạo không gian sân, vườn, trồng hoa, cây cảnh phủ xanh bóng mát. Đặc biệt, đã động viên một số hộ có nhà xây cấp 4 thay đổi, nâng cấp, xây dựng nhà sàn để giữ gìn bản sắc truyền thống của đồng bào dân tộc Thái với tiêu chí 100% hộ có nhà sàn đẹp - cả thôn bản đẹp, từng bước đảm bảo tiêu chí thôn bản nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngôi nhà sàn của gia đình anh Lường Văn Thịnh ở bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi là một trong 3 ngôi nhà sàn được xây dựng mới trong năm 2020. 

Từ ngôi nhà xây cấp 4 của gia đình, thực hiện chủ trương xây dựng thôn bản nông thôn mới kiểu mẫu, gia đình anh đã đồng thuận bỏ nhà cấp 4, xây dựng nhà sàn vừa để bảo tồn không gian, kiến trúc của bản truyền thống văn hóa đặc thù vừa để làm du lịch cộng đồng. 

Anh Thịnh cho biết, ngôi nhà được xây mới với kinh phí trên 600 triệu đồng. Còn đối với gia đình bà Hoàng Thị Loan thì từ năm 2014 gia đình bà là một trong 9 hộ ở Sà Rèn đăng ký làm nhà sàn để tham gia dịch vụ du lịch cộng đồng. 

Được biết, gia đình bà đã đầu tư sửa chữa nhà sàn, xây dựng các công trình phụ và cảnh quan môi trường đúng bản sắc văn hóa của đồng bào Thái Mường Lò. Mỗi năm gia đình bà đón hàng nghìn du khách đến trải nghiệm, ăn nghỉ. 

Bà Điêu Thị Vân - Bí thư Chi bộ bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi cho biết: "Để thực hiện tốt chủ trương xây dựng thôn bản nông thôn mới kiểu mẫu, Sà Rèn đã tổ chức tuyên truyền để các hộ gia đình tham gia bảo tồn không gian, kiến trúc cảnh quan của bản truyền thống văn hóa đặc thù. Hàng tháng, bản lựa chọn 10 hộ tiêu biểu có "Nhà đẹp và khuôn viên đẹp” để biểu dương. 

Ngoài ra, Sà Rèn đã tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường. Phong trào đã thu hút được đông đảo nhân dân hưởng ứng, từ đó tạo sức lan tỏa và thói quen trong công tác vệ sinh môi trường tại thôn bản. Toàn bộ các trục đường chính trong thôn, bản đã được thắp điện sáng với chiều dài 1,5 km, hai bên đường đã trồng hoa, cây xanh. Theo kế hoạch trong 2 năm tới, 100% các hộ trong bản đều ở nhà sàn truyền thống và có khuôn viên đẹp.

Thực hiện chủ trương xây dựng thôn bản nông thôn mới kiểu mẫu với bảo tồn không gian, kiến trúc, cảnh quan của bản truyền thống văn hóa đặc thù, xã Nghĩa Lợi tiếp tục xây dựng kế hoạch giúp đỡ các hộ gia đình ở bản Sà Rèn hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà sàn tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng. 

Bà Lường Thị Hồng Chung - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Lợi cho biết: Xã đã tổ chức tập huấn hướng dẫn các hộ trong thôn sản xuất các sản phẩm thổ cẩm như chăn, đệm, quần áo truyền thống và tập huấn cho các gia đình về công tác tổ chức các tour du lịch thực tế hướng dẫn khách du lịch tham quan, trải nghiệm các mô hình sản xuất và văn hóa truyền thống của thôn bản. Qua đó giúp người dân có thu nhập ngày càng tăng, kinh tế hộ gia đình ngày càng được cải thiện và từng bước được nâng cao. Hiện nay Sà Rèn có trên 30 hộ khá, 67 hộ trung bình.  

Hiện nay, các điểm du lịch cộng đồng bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi đang được nhiều du khách trong nước và nước ngoài biết đến vì còn giữ nguyên nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Thái đặc sắc của vùng Tây Bắc với những ngôi nhà sàn nằm bên suối Thia, những con đường hoa rực rỡ, cánh đồng lúa bát ngát và tấm lòng thân thiện, mến khách của người dân nơi đây. Đây cũng là thế mạnh để Sà Rèn xây dựng thành công "Bản nông thôn mới kiểu mẫu” đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ. 

Nguyễn Nhật