Thành phố Yên Bái: "08" đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/10/2020 | 7:55:38 AM

YênBái - Gia đình ông Đào Văn Năm ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái là một trong 6 hộ của xã được hỗ trợ làm nhà ở theo Nghị quyết 08/2020 ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ngôi nhà của gia đình ông Đào Văn Năm ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vừa được xây dựng.
Ngôi nhà của gia đình ông Đào Văn Năm ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vừa được xây dựng.

Gia đình ông Năm là hộ có công với cách mạng, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sức khỏe yếu. Ngôi nhà mới của ông được khởi công từ giữa năm 2020 và sau hơn hai tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích 30 m2, có công trình phụ trợ khép kín. Tổng giá trị là 96 triệu đồng; trong đó, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng. 

Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và nhân dân thôn Hợp Thành, Công ty cổ phần Hồng Nam đã hỗ trợ gia đình mua sắm nội thất, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt, ngày công lao động, góp phần giúp gia đình ổn định cuộc sống. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết: Để hoàn thành hỗ trợ làm 6 nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ cho các hộ gia đình sớm hoàn thành đề án. Cùng với đó, xã tiếp tục triển khai công tác rà soát các hộ gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo khó khăn về nhà ở để hỗ trợ trong những năm tiếp theo. 

Có thể khẳng định, Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh thông qua Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái là một nghị quyết có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc mà còn giúp các hộ gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải thiện điều kiện nhà ở, yên tâm phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. 

Để thực hiện tốt Nghị quyết này, thành phố Yên Bái đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án và xây dựng kế hoạch triển khai, kiểm tra tiến độ thực hiện và hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020; thành lập 6 đoàn kiểm tra và yêu cầu các địa phương khẩn trương đôn đốc, giám sát đảm bảo tiến độ theo kế hoạch Đề án và giải ngân kinh phí kịp thời cho các hộ gia đình. 

Việc triển khai làm nhà cho người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cấp cơ sở và được thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình, dân chủ, công khai.  

Ông Nguyễn Đình Hưng  - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Đến ngày 15/9, thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020, trên địa bàn thành phố có 63 hộ được hỗ trợ; trong đó, có 41 nhà cho người có công với cách mạng, 22 nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn. 

Tổng giá trị đầu tư: gần 9,3 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2,1 tỷ đồng; gia đình huy động, đóng góp và hỗ trợ thêm từ các nguồn khác trên 7,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố đã huy động xã hội hóa, hỗ trợ ngoài Đề án được 14 nhà (6 hộ người có công, 8 hộ nghèo) với số tiền là 470 triệu đồng; 100% số hộ được hỗ trợ xây nhà đều vượt về diện tích, quy mô và kinh phí. 

Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh đã đi vào cuộc sống ở thành phố Yên Bái. Thông qua việc thực hiện Đề án  nhằm tiến tới xóa hoàn toàn nhà dột nát đối với hộ nghèo, nhà tạm đối với hộ người có công từng bước đưa đời sống của người có công ổn định, không còn người có công thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đảm bảo các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hà Anh