Mỹ đặt thành phố Philadelphia trong tình trạng giới nghiêm

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/10/2020 | 9:25:20 AM

Lệnh giới nghiêm trên phạm vi toàn thành phố Philadelphia sẽ kéo dài từ 21 giờ ngày 28/10 (giờ địa phương - tức 8 giờ ngày 29/10 giờ Việt Nam) đến 6 giờ sáng 29/10.

Người biểu tình quá khích đốt phá đồ vật trên một tuyến phố ở Philadelphia, Mỹ.
Người biểu tình quá khích đốt phá đồ vật trên một tuyến phố ở Philadelphia, Mỹ.

Ngày 28/10, chính quyền thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania của Mỹ, đã buộc phải áp đặt lệnh giới nghiêm trong hai đêm do tình trạng bất ổn sau vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên da màu.

Theo tuyên bố được đăng tải trên trang mạng của chính quyền Philadelphia, lệnh giới nghiêm trên phạm vi toàn thành phố sẽ kéo dài từ 21 giờ ngày 28/10 (giờ địa phương - tức 8 giờ sáng ngày 29/10 giờ Việt Nam) đến 6 giờ sáng 29/10.

Hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố ở Philadelphia, kéo theo tình trạng cướp phá và bạo lực, sau khi cảnh sát bắn chết Walter Wallace, 27 tuổi. Gia đình Wallace cho biết anh ta gặp các vấn đề về tâm thần.

Theo video đăng trên mạng xã hội, Wallace đã tiếp cận hai nhân viên cảnh sát, khi hai người này đang rút súng cảnh báo, yêu cầu đối tượng bỏ dao xuống. Hai nhân viên cảnh sát sau đó đã nổ súng khiến Wallace gục tại chỗ.

Sau khi xảy ra vụ việc, biểu tình đã bùng phát tại thành phố Philadelphia, khiến ít nhất 30 cảnh sát bị thương. Hơn 90 người biểu tình đã bị bắt giữ.

Cảnh sát trưởng Philadelphia, Danielle Outlaw, cho biết lực lượng chức năng sẽ tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự, trong đó có tăng cường triển khai cảnh sát tại các điểm nóng có thể xảy ra biểu tình cũng như điều động đơn vị đặc trách ứng phó với bạo loạn.

Tháng 5 vừa qua, sau khi công dân da màu George Floyd bị cảnh sát da trắng bắn chết ở thành phố Minneapolis, nhiều thành phố lớn tại Mỹ đã chìm trong các cuộc biểu tình phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và cảnh sát sử dụng bạo lực với người da màu.

Mới đây nhất, tại thành phố Portland, nhiều cuộc biểu tình diễn ra vào ban đêm và thường xuyên biến thành bạo động. Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị lực lượng an ninh liên bang can thiệp và bắt giữ những người biểu tình quá khích.

(Theo Vietnam+)