Yên Bái: Khẳng định vai trò của người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 7:57:07 AM

YênBái - Trong cộng đồng người dân tộc thiểu số (DTTS), người có uy tín luôn có vai trò quan trọng trên nhiều phương diện đời sống và họ đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, chung tay xây dựng quê hương.

Ông Lường Văn Pối (giữa) - người có uy tín ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ vận động các gia đình cho con em đến lớp học tập.
Ông Lường Văn Pối (giữa) - người có uy tín ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ vận động các gia đình cho con em đến lớp học tập.

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chương trình lớn của cả nước, ở đó, sự đóng góp của người dân vô cùng quan trọng. Để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng góp sức vào công cuộc này, tại nhiều vùng đồng bào DTTS, những người có uy tín cùng gia đình đã làm gương trong việc góp công góp của, nhất là hiến đất làm đường giao thông nông thôn. 

Ở Lục Yên, điển hình là gia đình ông Dương Quốc Mong xã Liễu Đô đã hiến 1.000 m2 đất vườn, đất ruộng, cây cối, phá bờ rào kiên cố để làm đường bê tông liên thôn. 

Ở Nghĩa Lộ phải kể đến các ông: Lò Minh Tâm, Lò Văn Nối, Lò Văn Nhò, Hà Văn Ành phường Pú Trạng đã hiến 700 m đất và nhiều ngày công để làm đường cho thôn bản. 

Ông Lò Minh Tâm chia sẻ: "Muốn cộng đồng tham gia, ủng hộ các nội dung XDNTM, nhất là trong việc hiến đất, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn hay các công trình phúc lợi thì mình phải làm gương trước hết. Có vậy, bà con mới noi theo, mình mới tuyên truyền, vận động được bà con, cộng đồng”. 

Nhiều người có uy tín lại huy động được sự đóng góp lớn của bà con cho XDNTM ở địa phương. Ông Lý Văn Thủy xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên đã vận động nhân dân đóng góp được trên 200 triệu đồng và trên 2.500 ngày công lao động; ông Hoàng Văn Duân xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đã vận động nhân dân trong thôn đóng góp tiền, ngày công làm đường bê tông nội thôn được 300 m, mở mới được 800m đường nội thôn…

Với tinh thần cần cù, sáng tạo và giàu kinh nghiệm sống, những người có uy tín cũng là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhất là ở những địa bàn có tỷ lệ đồng bào DTTS sinh sống cao. 

Đơn cử như trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, không thiếu những người có uy tín bằng những cách làm, mô hình khác nhau đã có những thành công trong phát triển kinh tế gia đình như: từ trồng trọt và nuôi ong, ông Lý Nhà Chảo, xã Nậm Khắt có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm; ông Sùng A Trừ xã Hồ Bốn chăn nuôi gia súc, gia cầm mỗi năm cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng; ông Vàng A Su xã Khao Mang lại phát triển kinh tế từ cây trồng vụ đông hay ông Tòng Văn Dơn, thị trấn Mù Cang Chải phát triển du lịch cộng đồng khá hiệu quả… 

Tiếng nói của người có uy tín cũng là tiếng nói rất trọng lượng trong vận động cộng đồng xây dựng đời sống văn hóa. Trong những năm qua, người có uy tín giữ vai trò nòng cốt trong tham gia ý kiến vào các bản quy ước, hương ước có nội dung liên quan đến phong tục tập quán, tín ngưỡng truyền thống như: không thách cưới, không lấy vợ lẽ, không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, bài trừ mê tín dị đoan… Tiêu biểu như các ông: Mễ Văn Giáo, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình; Hoàng Gia Hội, xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên; Giàng A Lử, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu… 

Những người có uy tín như: ông Hoàng Tương Lai, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình; bà Hoàng Thị Hương, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn; ông Sùng Nhà Páo, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên lại phát huy tốt vai trò của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như các phong tục tập quán tốt đẹp, các nghề truyền thống…

Người có uy tín đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở. Trong các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, những người có uy tín đã đóng góp nhiều ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời tham gia ý kiến thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, bản thân họ cũng là những người nhiệt tình tham gia công tác ở cơ sở. 

Những đóng góp của người có uy tín góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở ngày một vững mạnh, tiêu biêu như: ông Lý A Tu - Bí thư Chi bộ bản Háng Sung, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải; ông Hờ A Sang, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu; ông Hoàng Đình Thăng - xã Đại Phác, huyện Văn Yên… 

Trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhiều người có uy tín bằng kinh nghiệm của mình đã chủ động tham gia giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, không để xảy ra điểm "nóng” từ cơ sở; luôn phối hợp với chính quyền để tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, không di cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện, xuất cảnh trái phép… cùng với lực lượng chức năng xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên thôn bản. 

Những đóng góp trên tất cả các lĩnh vực đời sống của đội ngũ hơn 1.000 người có uy tín toàn tỉnh hiện nay tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của người có uy tín trong cộng đồng, góp phần vào sự phát triển chung của vùng đồng bào DTTS.

Thu Hạnh