Tướng Thị Thuyết - người phụ nữ Dao làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/11/2020 | 7:55:18 AM

YênBái - Chị Tướng Thị Thuyết - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tý, xã Phúc An (Yên Bình) đã thành công với mô hình kinh tế tổng hợp và trở thành địa chỉ để chị em chia sẻ kinh nghiệm.

Chị Tướng Thị Thuyết chăm sóc rừng bạch đàn.
Chị Tướng Thị Thuyết chăm sóc rừng bạch đàn.

Những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Phúc An xuất hiện nhiều gương hội viên người dân tộc thiểu số tích cực học tập, lao động sản xuất, tự vươn lên trong cuộc sống. 


Luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, làm tốt công tác Hội, chị Thuyết đã giúp đỡ nhiều hội viên vượt khó vươn lên thoát nghèo. 

Khi mới xây dựng gia đình, cuộc sống của hai vợ chồng chị gặp không ít khó khăn và nhiều đêm chị trăn trở phải làm cách nào đó để vượt lên khó khăn trong cuộc sống. 

Theo đó, thấy khu vực mình ở gần hồ Thác Bà, có nguồn thủy sản phong phú, chị bàn với chồng vay vốn đầu tư mua rọ tôm cho 50 người dân chuyên làm nghề đánh bắt tôm, cá trên hồ và thu gom tôm, cua của họ đem ra bán cho thương lái. Làm nghề này một thời gian, có số tiền kha khá, chị Thuyết mua đất trồng rừng và đóng lồng nuôi cá thương phẩm trên hồ.

Sau nhiều năm phấn đấu, hiện gia đình chị có 4 ha bạch đàn, 4 lồng nuôi cá và còn mở cửa hàng bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ bà con. Với cách làm này, mỗi năm gia đình chị có nguồn thu ổn định trên 200 triệu đồng. 

Chị Tướng Thị Thuyết chia sẻ: "Hiện, gia đình tôi vẫn tiếp tục duy trì cửa hàng để phục vụ bà con và tiếp tục làm thêm lồng nuôi cá”. 

Nhờ siêng năng, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, thu nhập của gia đình chị ngày càng được nâng lên và xây được nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, mua được ô tô làm phương tiện vận chuyển hàng hóa. 

Kinh tế gia đình ổn định, các con của chị có điều kiện học hành chu đáo, chăm ngoan. Những năm qua, gia đình chị liên tục được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu. Bản thân chị được nhận nhiều giấy khen của Hội Phụ nữ cấp trên và của huyện, tỉnh trao tặng. 

Chị Lục Thị Hợp - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phúc An nhận xét: "Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thuyết còn vận động hội viên trong Chi hội tích cực tham gia xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; giúp đỡ những hội viên đặc biệt khó khăn về vốn để phát triển kinh tế gia đình cùng vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời, chị luôn tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ xã tổ chức; tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp làm từ thiện; tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới”. 

Là người thành công trong cuộc sống, chị thường xuyên tham gia hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển chăn nuôi, trồng trọt cho chị em hội viên trong Chi hội. Cụ thể, thời gian qua, chị Thuyết đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho 8 hội viên vay vốn từ 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng không lấy lãi để chị em có điều kiện đóng mới lồng nuôi cá trên hồ và mua thêm rọ đánh bắt tôm, cua. 

Học theo chị, các hội viên trong Chi hội thi đua phát triển kinh tế, tự vươn lên thoát nghèo. Chi hội của chị Thuyết có 200 hộ hội viên thì một nửa số hộ có cuộc sống khá và ổn định. Với những hoạt động thiết thực của chị, đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của phụ nữ nông thôn vùng dân tộc thiểu số và chị xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và noi theo.

Chí Sinh