Mù Cang Chải tập trung tiêm phòng đợt 2 cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2020 | 2:02:49 PM

YênBái - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong vụ đông xuân năm 2020-2021, các xã trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đang tập trung tiêm phòng đợt 2 cho đàn gia súc.

Người chăn nuôi ở Mù Cang Chải tiêm phòng cho đàn lợn.
Người chăn nuôi ở Mù Cang Chải tiêm phòng cho đàn lợn.

Là một trong những xã có đàn gia súc lớn nhất huyện với trên 10.700 con, xã Nậm Có đang quyết liệt triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc. 

Ông Thào A Cu - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Có cho biết: "Ngay sau khi UBND huyện họp triển khai công tác tiêm phòng đợt 2 cho đàn gia súc, xã đã nhận 10.700 liều vắc xin các loại và triển khai ngay đến các bản. Đến thời điểm này, toàn xã đã tiêm được trên 50% tổng đàn, chúng tôi phấn đấu tiêm xong trong tháng 11 này”. 

Còn ông Lù Sú Rùa ở bản Lùng Cúng cho biết: "Nhà tôi có 21 con trâu, tất cả đã được cán bộ đến tiêm phòng. Tôi cũng đã đưa đàn trâu về nhà chăm sóc chứ không thả rông nữa”. 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã xuất hiện một số dịch bệnh trên đàn gia súc. Cụ thể, từ ngày 18/4 - 22/4, xuất hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên 66 con trâu, bò ở bản Phình Hồ và Ma Lừ Thàng, xã Dế Xu Phình; từ ngày 19/5 - 22/6/2020, xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 3 hộ ở thị trấn Mù Cang Chải với số lượng 84 con; từ ngày 26- 30/10, trên địa bàn xã Khao Mang xảy ra dịch bệnh trên đàn lợn làm chết 9 con của 3 hộ gia đình ở bản Thái và bản Nà Dề Thàng. 

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng đã kịp thời thực hiện và hướng dẫn người dân các biện pháp nuôi nhốt, chăm sóc và chữa trị. Đồng thời, cấp 13 lít thuốc sát trùng phun tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, tiến hành tiêu hủy số lợn bị nhiễm bệnh và kịp thời khống chế dịch. 

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tiêm phòng được 86.200 liều vắc xin đợt 1. Trong đó, vắc xin LMLM 15.000 liều, tụ huyết trùng trâu bò 15.000 liều, tụ huyết trùng lợn 25.000 liều, dịch tả lợn 25.000 liều... 

Đồng thời, tiếp nhận và cấp phát cho 14 xã, thị trấn thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên 1.130 lít thuốc sát trùng phun cho 16.220 lượt hộ. 

Tính đến ngày 1/10/2020, toàn huyện Mù Cang Chải có trên 76.000 con gia súc. Với diễn biến phức tạp về thời tiết như hiện nay và vụ đông cũng là thời điểm xảy ra nhiều loại bệnh, công tác tiêm phòng được đặt lên hàng đầu để bảo vệ đàn gia súc. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện đã phối hợp với các xã cấp phát 80.000 liều vắc xin các loại để tiêm phòng đợt 2/2020. 

Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục tổ chức phun tiêu độc khử khuẩn tại các điểm xảy ra dịch và chủ động các biện pháp phòng dịch để duy trì tỷ lệ đầu đàn đảm bảo kế hoạch. Huyện Mù Cang Chải phấn đấu tiêm phòng vắc xin đợt 2 cho đàn gia súc xong trước ngày 25/11.

Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện cũng sẽ triển khai 5 lớp tập huấn kỹ thuật về công tác chăn nuôi thú y; hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống khi có dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra; tăng cường công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Ông Sùng A Chua - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, để bảo vệ đàn gia súc trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, các địa phương nghiêm túc triển khai công tác tiêm phòng và phòng, chống dịch đúng kế hoạch; tăng cường nắm bắt tình hình dịch để chủ động ứng phó và kịp thời ngăn chặn không để dịch vào địa bàn và lây lan ra diện rộng. Các xã phải nêu cao vai trò trách nhiệm trong tiêm phòng, kiểm tra tiêm phòng trên địa bàn, bảo đảm tiêm phòng đúng đối tượng, thời gian quy định để vắc xin đạt hiệu quả cao nhất. Chủ tịch UBND các xã phải chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác tiêm phòng, công tác phòng chống dịch bệnh để phát triển đàn gia súc bền vững”. 

Theo ông Sùng A Chua, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng cùng với sự phối hợp của các hộ chăn nuôi công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã và đang thực hiện kịp thời, hiệu quả, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện phát triển bền vững.

Hồng Duyên