Gương sáng ở Làng Câu

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/11/2020 | 7:43:24 AM

YênBái - Không chịu khuất phục nghèo khó, sau nhiều năm phấn đấu vươn lên, giấc mơ thoát nghèo và làm giàu của anh Bàn Văn Minh, dân tộc Dao ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên đã thành hiện thực.

Anh Bàn Văn Minh (thứ 2, áo trắng) cùng với nhân công khai thác quế tại vườn rừng của gia đình.
Anh Bàn Văn Minh (thứ 2, áo trắng) cùng với nhân công khai thác quế tại vườn rừng của gia đình.

Được ông Phạm Văn Thức - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hợp giới thiệu, chúng tôi tìm đến thôn Làng Câu gặp tỷ phú trẻ Bàn Văn Minh. Được biết, anh Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em, cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, bố mẹ không có điều kiện chu cấp cho anh đi học. 

Nhiều lần bị bố mẹ bắt thôi học nhưng với tinh thần hiếu học, anh đã vượt bao đèo dốc tới trường để học chữ. Với suy nghĩ sẽ chẳng làm được gì nếu không biết chữ, anh đã phấn đấu học xong Trung học phổ thông rồi ở nhà tìm hướng phát triển kinh tế để đổi thay cuộc sống. Và anh đã chọn cây quế làm cây trồng chủ lực cho gia đình. 

Ở nhà làm kinh tế được vài năm, có nguồn thu nhập ổn định, anh Minh tiếp tục học lên đại học để mở mang kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Vừa đi học, anh vừa duy trì phát triển kinh tế gia đình. 

Cùng với cây quế, anh xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi thêm trâu, bò, lợn, gà… Năm 2009, anh Minh bán trâu, bò rồi mua đất mở rộng diện tích trồng quế. Đến nay anh đã làm chủ 50 ha quế, với thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 đến 14 lao động và khoảng 40 lao động địa phương làm việc theo thời vụ với mức thù lao từ 7 đến 9 triệu đồng/người/tháng. Anh Bàn Văn Minh chia sẻ: "Đất không phụ lòng người, cây quế đã giúp gia đình tôi thoát nghèo. Bên cạnh quế đã cho khai thác, gia đình còn giữ lại trên 20 ha quế già để thu lấy hạt cung cấp giống cho bà con trong vùng. Tôi nghĩ, nếu không bảo tồn thì trong tương lai sẽ không còn giống quế tốt, đảm bảo chất lượng nữa”.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, anh Bàn Văn Minh còn là một cán bộ của Hội Nông dân xã luôn gương mẫu đi đầu trong công việc, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn tích cực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, thiên tai… ở địa phương, được nhân dân mến phục. Anh Phạm Văn Thức - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hợp khẳng định: "Anh Bàn Văn Minh là người năng động, dám nghĩ, dám làm. Từ hướng đi đúng, đặc biệt là tập trung phát triển cây quế gia đình anh đã thoát nghèo và trở nên giàu có. Vườn quế thương phẩm của gia đình anh Minh cũng là một trong những mô hình được xã chọn dùng làm mô hình điểm để nhân rộng, khuyến khích hội viên nông dân học tập, làm theo”.

Với ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên, anh Bàn Văn Minh đã xây dựng được cơ ngơi bề thế, mua sắm được đầy đủ tiện nghi sinh hoạt đắt tiền phục vụ cuộc sống, trong đó đầu năm 2020 anh đã mua được chiếc ô tô trị giá tiền tỷ. Anh trở thành tấm gương sáng ở bản người Dao Làng Câu, nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng.

Chí Sinh