Tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em Yên Bái: Cùng em “Giữ trọn ước mơ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2020 | 8:11:44 AM

YênBái - Mục đích của Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm(MBH) là nâng cao ý thức của nhân dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên, khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Học sinh Trường Tiểu học Xuân Ái, huyện Văn Yên nhận mũ bảo hiểm từ Chương trình
Học sinh Trường Tiểu học Xuân Ái, huyện Văn Yên nhận mũ bảo hiểm từ Chương trình "Giữ trọn ước mơ”.

Thực hiện Kế hoạch số 149/KH-UBATGTQG, ngày 27/4/2020 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về Chương trình trao tặng MBH cho trẻ em năm 2020 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ”, Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình. 

Mục đích của Chương trình là nâng cao ý thức của nhân dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên, khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) nói chung và với trẻ em nói riêng. 

Mục tiêu là 100% học sinh nhận MBH của Chương trình đội mũ khi tham gia giao thông; 100% các cấp chính quyền, thầy cô giáo, học sinh, cha mẹ có con là học sinh đang theo học tại các trường tiểu học biết về chủ đề và mục tiêu quan trọng của Chương trình "Giữ trọn ước mơ”. 

Ban ATGT đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo các ban ATGT và phòng giáo dục và đào tạo các địa phương triển khai thực hiện các bước, lập danh sách các đối tượng học sinh được thụ hưởng từ Chương trình. Sau khi tiếp nhận từ Ủy ban ATGT quốc gia, Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức trao mũ đến các đối tượng học sinh ngay ngày khai giảng năm học 2020 - 2021. 

Tỉnh đã tổ chức Lễ phát động tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học và Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái); 9/9 huyện, thị thành phố đều triển khai 100% chương trình được Ban ATGT tỉnh, huyện tổ chức trao tặng trang trọng với số lượng trên 18.862 chiếc MBH. 

Bên cạnh việc trao tặng mũ, Ban ATGT còn phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền 45 tin, bài, phóng sự. 100% các trường tiểu học và THCS tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình đến học sinh. 

Không chỉ có vậy, Yên Bái còn phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Dự án "MBH cho trẻ em” tại huyện Văn Yên với số lượng trao tặng hàng ngàn MBH. Triển khai kế hoạch Tháng cao điểm về ATGT cho học sinh đến trường, qua kiểm tra ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông và việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện được nâng cao. 

Cùng với việc tuyên truyền, các nhà trường trên địa bàn tỉnh còn tổ chức ký cam kết thực hiện ATGT với các phụ huynh học sinh…, góp phần nâng cao ý thức chấp hành trật tự ATGT của học sinh và người dân. 

Ông Trần Xuân Quyết - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh phấn khởi cho biết: "Chương trình "Giữ trọn ước mơ” đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ đánh giá cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội. Qua chương trình này, các bậc phụ huynh, các em học sinh rất vui mừng, phấn khởi. Quan trọng hơn là đã nâng cao ý thức chấp hành về trật tự ATGT của học sinh và người dân, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn”. 

Chương trình tặng MBH cho học sinh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng ý thức chấp hành của người dân về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình TNGT trên địa bàn liên tục giảm trên cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và người bị thương. 

Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 104 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 113 người, hư hỏng 59 xe ô tô, 103 xe máy và hàng chục xe máy điện, xe đạp điện và một số phương tiện khác, thiệt hại về kinh tế trên 2,2 tỷ đồng. So sánh với cùng kỳ, số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương đều giảm. 

Phát huy kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo, Yên Bái tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW và Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Thực hiện nghiêm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, học sinh trên địa bàn để nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT.

Ngọc Trúc