Mù Cang Chải: Giữ nét đẹp văn hóa trong trường học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2020 | 7:57:41 AM

YênBái - Với mục tiêu xây dựng trường học thân thiện và gìn giữ nét văn hóa độc đáo vốn có của đồng bào vùng cao, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Mù Cang Chải thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, mặc trang phục dân tộc Mông, Thái…, thể hiện các làn điệu dân ca, dân vũ.

Thầy giáo Giàng A Của giới thiệu cho học sinh về các mô hình được xây dựng tại Trường.
Thầy giáo Giàng A Của giới thiệu cho học sinh về các mô hình được xây dựng tại Trường.

Nhà trường có 420 học sinh. Để giữ gìn nếp sống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, những năm gần đây, nhà trường định hướng học sinh cách giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc thông qua hoạt động ngoại khóa, bằng các trò chơi dân gian. Thứ Hai hàng tuần và trong các ngày lễ hội lớn, học sinh mặc trang phục truyền thống. 

Thầy giáo Giàng A Của - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để bảo tồn văn hóa dân tộc, nhà trường đã hướng dẫn học sinh luôn sử dụng ngôn ngữ và trang phục truyền thống dân tộc mình, tham gia các trò chơi dân tộc. Việc bảo tồn văn hóa dân tộc sẽ trở thành sản phẩm du lịch để giới thiệu với du khách gần xa”. 

Hoạt động bảo tồn văn hóa truyền thống ở Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải không chỉ có trong các hoạt động ngoại khóa mà còn được thể hiện ở nhiều hình thức như: xây dựng khuôn viên nhà trường theo chủ đề, giới thiệu về nếp sống đời thường, giúp các em có cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu để bổ trợ cho học tập. 

Em Vàng Thị Vang - học sinh lớp 9C chia sẻ: "Em luôn tự hào khi được khoác trên mình những bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình vào những ngày đầu tuần và những ngày lễ lớn. Điều này luôn nhắc nhở em phải biết trân trọng, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Mỗi lần trở về nhà, em giúp mẹ vẽ sáp ong những tấm vải lanh làm váy áo để giúp em hiểu sâu hơn về nếp sống văn hóa”. 

Cùng với đó, nhà trường đã thành lập được nhiều câu lạc bộ văn hóa như: khèn, bộ thêu váy Mông, nhảy… Ngoài ra, nhà trường còn đưa các làn điệu dân ca, dân vũ, các trò chơi dân gian vào hoạt động giữa giờ. 

Giáo dục ý thức về bảo tồn văn hóa truyền thống cho học sinh của Trường PTDTNT THCS huyện Mù Cang Chải là việc làm hết sức ý nghĩa. Hoạt động này đang được mở rộng trong các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. 
Chí Sinh