Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2020 | 12:16:15 PM

YênBái - Thực hiện chương trình giám sát năm 2020 của HĐND tỉnh, ngày 27/11, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan trong công tác quản lý nhà nước về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2019.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thông tin tại buổi làm việc cho biết, thời gian qua, công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và đầy đủ. Ý thức của người dân trong sản xuất, chế biến đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở sản xuất thực phẩm đều được cấp chứng nhận trước khi đưa ra thị trường, được sơ chế, đóng gói, dán tem, nhãn mác có truy xuất nguồn gốc. Yên Bái tuy chưa có cơ sở giết mổ tập trung nhưng với hơn 700 điểm giết mổ nằm phân tán ở các hộ gia đình cũng đã tương đối đảm bảo đầy đủ các yêu cầu vệ sinh thú y, đúng quy trình giết mổ. 



Quảng cảnh buổi làm việc.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, bất cập. Nhiều bếp ăn tập thể chưa được quan tâm đầu tư, chưa xây dựng được vùng sản xuất nguyên liệu an toàn; hệ thống cơ quan chuyên môn quản lý về ATTP còn thiếu và yếu, nhất là ở tuyến huyện và tuyến xã. 

Để giải quyết các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo VSATTP, tại Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan làm rõ một số vấn đề về sự đồng bộ hay chưa của các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và các ý kiến, kiến nghị đề xuất về các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đến công tác ATTP; đồng thời làm rõ kiến nghị của Sở Nông nghiệp -Phát triển nông thôn (NN-PTNT) trong báo cáo với Bộ NN- PTNT về hướng dẫn phương pháp xử lý tiêu hủy hàng hóa, vật tư nông nghiệp vi phạm chất lượng; nêu kiến nghị cụ thể (nếu có) về phân cấp quản lý và nhân lực thực hiện quản lý nhà nước về ATTP nếu thấy chưa phù hợp.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó là việc cấp giấy phép kinh doanh của các ngành có vướng mắc, chồng chéo hay không và giải pháp khắc phục; việc cấp kinh phí đầu tư cho công tác đảm bảo ATTP của tỉnh, của các cấp, các ngành; Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh nội dung phân cấp quản lý Nhà nước từ tỉnh đến xã…



                        Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình đề nghị trong thời gian tới các sở, ban, ngành, các địa phương cần tiếp tục tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền về ATTP; công tác quản lý ATTP cần đẩy mạnh hơn nữa, nhất là ở cấp xã; Sở Công Thương và Sở NN&PTNT khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phân cấp quản lý theo quy định để tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra. 

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo phù hợp với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả của ban chỉ đạo các cấp và tăng cường thêm nguồn lực cho công tác đảm bảo VSATTP. Các ngành cần sớm bổ sung ý kiến đã giải trình vào báo cáo để trình HĐND tỉnh xem xét, sớm ban hành nghị quyết về giám sát ATTP trong thời gian tới.

Đức Toàn