Kiến nghị xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại trại chăn nuôi lợn Công ty Hoàng Vũ Lai Châu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/11/2020 | 1:20:48 PM

YênBái - Ngày 18/7, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái có bài viết phản ánh trại chăn nuôi lợn thịt chất lượng cao ở thôn 6, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Vũ Lai Châu (sau đây gọi tắt là Công ty Hoàng Vũ Lai Châu) gây ô nhiễm môi trường và khiến hàng chục ao cá bị chết, nhiều diện tích lúa bị lép gây mất mùa...

Một ao chứa nước thải của Công ty Hoàng Vũ Lai Châu.
Một ao chứa nước thải của Công ty Hoàng Vũ Lai Châu.

Đặc biệt từ năm 2017, cuộc sống của người dân nơi đây còn bị xáo trộn do nguồn nước sinh hoạt hằng ngày bị ô nhiễm nặng không sử dụng được. Để có nước sinh hoạt buộc các gia đình phải đầu tư hàng km đường ống dẫn nước từ núi cao về nhà.

Trước thực trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu Công ty Hoàng Vũ Lai Châu sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm này với thời hạn chậm nhất là ngày 31/10/2020, phải hoàn thành. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Vũ Lai Châu chỉ đầu tư khắc phục "nửa vời”, gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Theo Công văn số 2076/STNMT-BVMT về việc tập trung khắc phục tồn tại về bảo vệ môi trường đối với Trại chăn nuôi lợn thịt chất lượng cao tại xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái ngày 25/8/2020 của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, trên cơ sở kết quả kiểm tra, kế hoạch khắc phục các tồn tại của công ty, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh yêu cầu Công ty Hoàng Vũ Lai Châu khẩn trương khắc phục những tồn tại như: nhanh chóng đầu tư xây dựng các hạng mục công trình xử lý nước thải; hệ thống thoát nước mưa khu vực chuồng trại, ao sinh học; hệ thống xử lý nước thải bao gồm bể thu phân, máy ép phân, bể lắng cặn, bể chứa bùn...

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vào ngày 18/11/2020, với 10 bể chứa nước thải của trại lợn, Công ty Hoàng Vũ Lai Châu mới chỉ gia cố lại 2 bể chứa chất thải bằng lót và che chắn bằng bạt. Các bể chứa còn lại vẫn nguyên hiện trạng như cũ.

Nước trong các bể chứa này đen kịt, đặc quánh, bốc mùi xú uế nồng nặc và đã gần tràn lên mép bờ, nếu có mưa lũ có thể vỡ và tràn xuống phía dưới bất cứ lúc nào. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở thôn 6 vẫn nặng nề, với mùi thối bốc lên từ các bể chứa nước thải, nguồn nước giếng bị ô nhiễm nặng không thể sử dụng được, một số ao cá bị chết. Tình trạng này còn lan rộng ra đến các khu dân cư lân cận.

Ông Trương Ngọc Oánh, thôn 6, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ bức xúc nói: "Tôi thấy ô nhiễm vẫn còn bởi nước thải ra vẫn đen kịt. Bây giờ không riêng gì thôn 6 mà đã lan sang cả thôn 5 và xuống cả thôn 4. Hiện một số gia đình trong thôn và những thôn lân cận ở đây, nước giếng đã ô nhiễm nặng không thể sử dụng được, người nuôi cá cũng không dám lấy nước vào ao”.

Bà Hà Thị Hồng, cán bộ địa chính, nông lâm xã Nghĩa Lộ cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái đã ra hạn đến ngày 30/10, Công ty Hoàng Vũ Lai Châu phải khắc phục triệt để các tồn tại về môi trường. Tuy nhiên đến thời điểm này, hầu như việc khắc phục chưa tiến triển. Mới đây, ở dưới thôn 4, do nước thải chảy tràn theo mưa xuống, khiến hàng tấn cá bị chết. Xã đã trao đổi nhiều lần với lãnh đạo Công ty Hoàng Vũ Lai Châu nhưng phía công ty không hợp tác. Bà Hồng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao Công ty Hoàng Vũ Lai Châu chậm trễ việc đầu tư khắc phục việc xử lý ô nhiễm môi trường do công ty gây ra, chúng tôi rất nhiều lần liên lạc với bà Đỗ Thị Minh Hiền, Giám đốc Công ty Hoàng Vũ Lai Châu để nắm bắt thông tin nhưng không thể gặp trực tiếp được bà Hiền.

Trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Trang trại chăn nuôi lợn thịt chất lượng cao trên, người dân nơi đây mong mỏi các cơ quan chức năng sớm giải quyết trên cơ sở của pháp luật, để trả lại cuộc sống bình yên trong khu vực.
(Theo Tin tức)