Phúc An: Bước chuyển tích cực trong cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2020 | 7:45:42 AM

YênBái - Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thường được giải quyết ngay, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định.

Người dân giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Phúc An.
Người dân giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Phúc An.

Đồng chí Trần Tiến Thơm - Chủ tịch UBND xã xã Phúc An, huyện Yên Bình cho biết: UBND xã đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. 

Việc giải quyết TTHC cho người dân được chú trọng, bảo đảm quyền lợi và sự hài lòng của người dân. Hàng năm, UBND xã thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực… 

Bên cạnh đó, xã đã đầu tư, nâng cấp và bố trí phòng làm việc có vị trí thuận tiện nhất cho Bộ phận Phục vụ hành chính công xã. Đồng thời, các TTHC thuộc thẩm quyền xã giải quyết đều được niêm yết đầy đủ để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. 

Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Phúc An, sự làm việc cần mẫn, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ công chức xã đồng nghĩa với việc tỷ lệ hài lòng rất cao của các tổ chức, cá nhân. 

Anh Triệu Văn Thiện ở thôn Đồng Tâm vui vẻ: "Tôi đến Bộ phận để hỏi một số vướng mắc về bảo hiểm y tế. Tại đây, được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ  xã, tôi đã hiểu và nắm bắt được nội dung cần biết. Hơn thế, cách làm việc của cán bộ có nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai”.

Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động giải quyết TTHC và tiết kiệm thời gian của công dân, UBND xã phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực lãnh đạo, thường trực giải quyết công việc ngay tại Bộ phận. 

Vì vậy, khi người dân đến thực hiện các thủ tục luôn được giải quyết nhanh chóng, chất lượng. Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thường được giải quyết ngay, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. 

Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên, Bộ phận tiếp nhận hẹn ngày trả và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất. 

Để nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC, UBND xã ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”. Xã chú trọng chọn, bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm công tác và tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại Bộ phận. 

Không chỉ vậy, UBND xã coi kết quả việc thực hiện công tác CCHC là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, đây cũng là căn cứ để xét thi đua khen thưởng hàng năm. 

Do đó, từ đầu năm đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết hơn 500 hồ sơ chủ yếu các lĩnh vực như: bảo trợ xã hội, tư pháp..., trong đó, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Với mục tiêu xây dựng một tổ chức, bộ máy Nhà nước ở địa phương hoạt động tích cực hiệu quả cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ được chuyên môn hóa cao, làm việc theo lề lối chuẩn mực.

Đồng chí Trịnh Duy Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã khẳng định: "Thời gian tới, cán bộ, công chức xã tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm với phương châm vì nhân dân phục vụ; đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quy trình giải quyết công việc, hướng tới sự hài lòng của người dân. Đây chính là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã Phúc An nỗ lực thực hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Trần Minh