Ra mắt bộ sách quý về các dân tộc ở Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2020 | 9:26:24 AM

Bộ sách "Các dân tộc ở Việt Nam" vừa được ra mắt ngày 28/11, được đánh giá là bộ sách đầy đủ nhất về 54 dân tộc ở Việt Nam trong vòng 40 năm trở lại đây.

Bộ sách
Bộ sách "Các dân tộc ở Việt Nam" gồm 4 tập, 6 quyển.

Bộ sách "Các dân tộc ở Việt Nam" đang được giới thiệu tại Phố sách 19/12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong khuôn khổ trưng bày, triển lãm của NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo PGS.TS Vương Xuân Tình, nguyên Viện trưởng Viện Dân tộc học - Chủ biên bộ sách "Các dân tộc ở Việt Nam", không có nhiều bộ sách về các tộc người ở Việt Nam trong vòng 40 năm trở lại đây. Những tri thức ở các bộ sách cũ tuy vẫn còn giá trị nhưng không còn đáp ứng được với nhu cầu và bối cảnh hiện nay. 

Khoảng trống nghiên cứu này đã thôi thúc PGS. TS. Vương Xuân Tình cùng nhóm tác giả, từ một đề tài nghiên cứu cấp cơ sở của Viện Dân tộc học, phát triển thành một bộ sách đầy đủ nhất từ trước đến nay về 54 dân tộc ở Việt Nam. "Với hơn 5.000 trang sách, bộ sách sẽ đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, đào tạo, nhu cầu của những người làm công tác dân tộc, nhu cầu phát triển du lịch, tìm hiểu về các dân tộc Việt Nam" - PGS.TS Vương Xuân Tình cho biết.

Cũng theo nhóm tác giả, tất cả 54 dân tộc đều được cung cấp thông tin về lịch sử tộc người, đặc điểm kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, các vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu… cùng hệ thống tư liệu liên quan, phục vụ các đối tượng có nhu cầu nghiên cứu chuyên sâu hơn. Bên cạnh giá trị thông tin, giá trị tổng thể; bộ sách còn có giá trị tổng kết với hơn 200 trang chuyên luận về vấn đề tộc người với cộng đồng quốc gia - dân tộc ở Việt Nam.

Ông Phạm Chí Thành, Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật đánh giá, bộ sách "Các dân tộc ở Việt Nam" không chỉ ghi dấu một sự kiện khoa học quan trọng của Viện Dân tộc học, mà còn của ngành Dân tộc học và ngành Nhân học Việt Nam. 

Bộ sách là nguồn tư liệu quý giúp cho các nhà lãnh đạo, quản lý hiểu biết sâu sắc hơn về đặc điểm của mỗi dân tộc, từ đó hoạch định những chính sách dân tộc phù hợp, tiếp tục góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, sinh viên và đông đảo bạn đọc muốn tìm hiểu, nghiên cứu về các dân tộc Việt Nam.

Bộ sách được NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần đầu trong 3 năm (2016 - 2018), gồm 4 tập, 5 quyển. Năm 2019, bộ sách vinh dự được nhận Giải B, Giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam lần thứ hai. Đến năm 2020, NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với tập thể tác giả chỉnh sửa, bổ sung và tái bản bộ sách gồm 4 tập, 6 quyển.

(Theo VOV)