Mở đầu tuần mới, giá vàng tiếp tục lao dốc mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2020 | 2:09:30 PM

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (30/11), giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh.

Giá vàng trong nước tiếp tục đà giảm trong ngày hôm nay.
Giá vàng trong nước tiếp tục đà giảm trong ngày hôm nay.

Ghi nhận vào lúc 8h55, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 53,72 - 54,29 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 280.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 230.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng SJC được điều chỉnh giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua. Hiện giá vàng được niêm yết ở mức 53,7 - 54,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 53,78 - 54,24 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 230.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 240.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tuần giảm sâu nhất kể từ cuối tháng 9/2020

Giá vàng thế giới cũng đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 9/2020, khi giới đầu tư ngày càng lạc quan về đà phục hồi kinh tế toàn cầu nhờ triển vọng về vaccine ngừa COVID-19 và quá trình chuyển giao quyền lực có vẻ tương đối êm thấm tại Nhà Trắng.

Nhà phân tích Craig Erlam của công ty tư vấn tài chính OANDA cho biết, ngay sau khi giá vàng rơi xuống dưới mức 1.800 USD/ounce quan trọng, làn sóng bán tháo trên thị trường đã được kích hoạt. Giá vàng có thể sẽ còn rơi xuống ngưỡng 1.750 USD/ounce khi có những yếu tố khá bất lợi như các thông tin lạc quan về vaccine ngừa COVID-19.

Nhà phân tích Bernard Dahdah của ngân hàng đầu tư Natixis cho biết, các thị trường đang tin tưởng rằng chính quyền của ông Biden sẽ có cách tiếp cận bình tĩnh hơn trong quan hệ thương mại với các nước khác như Trung Quốc. Điều đó đang được phản ánh trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chuyên gia Dahdah lưu ý rằng với lãi suất vẫn ở mức cực thấp và còn nhiều triển vọng cho một gói kích thích kinh tế lớn tại Mỹ, giá vàng sẽ vẫn vững trong dài hạn.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang đẩy mạnh mua vào vàng khi tin rằng nền kinh tế sẽ phục hồi vào năm 2021. Tuy nhiên, đồng USD suy yếu và kỳ vọng vào việc chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng cho ông Joe Biden đã hạn chế bớt đà giảm của giá vàng, khi những thông tin tích cực về vaccine ngừa dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản rủi ro.

Xu hướng nào cho giá vàng?

Theo kết quả khảo sát mới nhất từ ​​Kitco News, tuần này, tâm lý thị trường sẽ tiếp tục suy yếu trong ngắn hạn. Trong 15 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát, 6 người (thương đương 40%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới. Trong khi 8 nhà phân tích (53%) khẳng định vàng sẽ giảm. Duy nhất một người (7%) đưa ra ý kiến trung lập.

Khảo sát trực tuyến đối với các nhà đầu từ nhỏ lẻ trên Main Street được thực hiện trong tuần qua, trong tổng cộng 1.270 phiếu, có 585 người (tương đương 48%) vẫn lạc quan về vàng vào tuần tới. Trong khi đó, 424 nhà đầu tư (33%) dự đoán giá vàng giảm, 261 người khác (21%) cho ý kiến trung lập với kim loại quý này.

Một số chuyên gia cho rằng, quỹ đạo dài hạn của vàng vẫn khá tích cực, khi giá vàng vẫn có thể tăng khoảng 19% nhờ sức hút của nó trong việc ngăn chặn lạm phát và suy giảm tiền tệ được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích kinh tế chưa từng có trên toàn cầu.

Theo dự báo, vàng có thể đạt mức cao mới vào năm 2021 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng sẽ tăng lãi suất và đồng USD sẽ suy yếu.

(Theo VTV)