Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 có chủ đề đại dịch COVID-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2020 | 3:15:51 PM

Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) và trao giải 3 quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (năm 2020) tại Trường THCS Thăng Long, TP Hà Nội ngày 1-12.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phạm Anh Tuấn tuyên bố phát động cuộc cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phạm Anh Tuấn tuyên bố phát động cuộc cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50.

Cuộc thi do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng phối hợp tổ chức.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết là cuộc thi mang tính xã hội và giáo dục cao, nhằm giúp các em học sinh phát triển khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và thắt chặt tình hữu nghị các dân tộc.

Em Phan Hoàng Phương Nhi - lớp 7/2, Trường THCS Duy Tân, TP. Huế - đã đoạt giải nhất quốc gia, giải ba quốc tế, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49. 

Với đề tài "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống", Phan Hoàng Phương Nhi đã kể về hành trình của mệ Sương bán Xôi. 

Đầu thư, hình ảnh "mệ Sương đắt khách" hiện lên cùng với những túi nilon nhanh và tiện lợi nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm hại môi trường. Sau đó, Phương Nhi khéo léo lồng ghép "mệ Sương bán xôi ế khách" khi gói bằng lá chuối, tốt cho sức khoẻ, thân thiện với môi trường song lại "mất thời gian" khiến khách hàng khó chịu. 

Và cuối cùng, cô bé Nhi lại để nhân vật "mệ Sương đắt khách" trở lại khi mỗi gói xôi là một lời nhắn nhủ cùng chung tay bảo vệ sức khoẻ và môi trường.

Phương Nhi chia sẻ: "Con vui vì được nhận giải ba quốc tế. Bức thư của con đã được bạn bè quốc tế biết đến và thông điệp bảo vệ môi trường không chỉ bằng lời nói, ý nghĩ mà cần phải hành động trong thư của con được lan toả đi xa hơn".

Mỗi năm Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) chọn một vấn đề nổi bật, mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) mang chủ đề: Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19. (Tiếng Anh: "Write a letter to a family member about your experience of the COVID-19 pandemic").

Đối tượng dự thi là học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống. Thời gian dự thi từ ngày 1-12-2020 đến 28-2-2021. Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đến Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng số 5 phố Hoà Mã, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

(Theo TTO)