Mù Cang Chải: Cán bộ gần dân, sát dân để chăm lo cho dân tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2020 | 7:54:21 AM

YênBái - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, huyện Mù Cang Chải có những cách làm hay, sáng tạo, có nhiều phong trào, mô hình vì dân, đem lại hiệu ứng tích cực trong nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao và được nhân dân đánh giá cao.

Cán bộ cùng nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, trồng đường hoa tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.
Cán bộ cùng nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, trồng đường hoa tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Đến xã Nậm Khắt, điều cảm nhận rõ nét là sự gấp rút, khẩn trương cũng như niềm vui của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây khi đang hoàn tất những công việc cuối cùng để trở thành địa phương đầu tiên của huyện Mù Cang Chải "cán đích” nông thôn mới (NTM) trong tháng 12/2020. 

Là xã thuộc huyện đặc biệt khó khăn trong cả nước, với trên 95% đồng bào dân tộc Mông, giờ đây Nậm Khắt đã thay da đổi thịt và khoác lên mình diện mạo của vùng quê NTM với đường làng ngõ xóm được bê tông khang trang sạch đẹp; các mô hình, dự án phát triển kinh tế hiện hữu ngày càng nhiều; đời sống của nhân dân ngày một nâng cao. 

Kết quả này có được, chính là nhờ quan tâm, chăm lo, gần dân, sát cơ sở của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên từ huyện đến xã trong việc tích cực về cơ sở, gần dân, sát dân, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan thiết thực đến người dân. Đồng thời, thăm hỏi đời sống, sinh hoạt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giải quyết kịp thời hoặc ghi nhận để báo cáo cấp trên. 

Anh Giàng A Tùng - Bí thư Chi bộ bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt phấn khởi: "Cán bộ huyện và xã thường xuyên xuống cùng với bà con trong bản làm đường, trồng hoa, tham gia họp bản để tuyên truyền cho bà con cách làm NTM và tháo gỡ những vấn đề còn mắc trong quá trình xây dựng NTM nên bà con rất phấn khởi”. 

Cách làm hay của huyện Mù Cang Chải còn thể hiện ở mô hình "Đảng viên phụ trách hộ gia đình” trên địa bàn xã Nậm Khắt. Mỗi đảng viên được giao phụ trách hộ gia đình phải có nhiệm vụ tuyên truyền đến bà con các chủ trương, chính sách của tỉnh và của địa phương, nhất là trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở bản… 

Do đó, người dân hiểu và tích cực tham gia đóng góp để địa phương "chuyển mình” bắt kịp với công cuộc hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

"Sẵn sàng, chủ động đối thoại với nhân dân, lắng nghe dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân” là phương châm của mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” được huyện Mù Cang Chải triển khai hơn 1 năm qua đã tạo nên phong trào thi đua mạnh mẽ, không chỉ giúp người dân vùng cao thay đổi cuộc sống, mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, là minh chứng rõ nét trong cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên ở huyện vùng cao xa nhất tỉnh. 

Từ mô hình, đã có trên 7.250 lượt cán bộ và 20.734 lượt nhân dân tham gia những công việc thiết thực như: tu sửa, làm hơn 225 km đường giao thông nông thôn; khai hoang trên 120 ha ruộng bậc thang; làm mới 1.590 nhà vệ sinh, 456 chuồng nuôi nhốt gia súc. 

Cùng với đó, hết tháng 9/2020, các cơ quan, khối Mặt trận Tổ quốc, đoàn  thể chính trị - xã hội huyện đã tổ chức vận động, ủng hộ được trên 500 tấn xi măng hỗ trợ các xã làm đường giao thông nông thôn; hoàn thành 90 km đường giao thông nông thôn, xây dựng 26,3 km đường điện thắp sáng đường quê, trồng 20,5 km đường hoa tại các bản, tổ dân phố. 

Ngoài ra, đã làm được 26 nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện; xóa 76 nhà dột nát, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân ngày càng được cải thiện, xuất hiện nhiều tấm gương vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần chung vào công tác giảm nghèo bền vững của huyện. 

Bà Đào Thị Thu Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải chia sẻ: Việc đi cơ sở, bám sát địa bàn vùng sâu, vùng xa để kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những nảy sinh trong nhân dân giờ đã trở thành một thói quen, công việc thường xuyên và nét văn hóa đẹp của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. 

"Từ việc gần dân, sát dân, lắng nghe dân và hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới đã và đang góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu đưa địa phương trở thành huyện du lịch và cơ bản không còn là huyện nghèo vào năm 2025” - bà Thủy cho hay. 

Thanh Chi