Văn Yên phát triển Đảng trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2020 | 7:51:11 AM

YênBái - Từ năm 2017 đến nay, đã có 4 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được thành lập mới và kết nạp 33 đảng viên mới.

Cán bộ Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Văn Yên trao đổi về nghiệp vụ công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.
Cán bộ Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Văn Yên trao đổi về nghiệp vụ công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Thực hiện Đề án 04 - ĐA/TU, ngày 21/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 -  2020 (viết tắt là Đề án 04), Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 88 và các quyết định khác về việc thành lập Ban Chỉ đạo Xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân cũng như ban hành quy chế hoạt động. 

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả Đề án 04, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã làm tốt công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện, quán triệt về mục đích, yêu cầu, sự cần thiết trong việc thực hiện Đề án. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp”. 

Chi bộ Công ty TNHH Đại Phú An được thành lập cuối năm 2017 với 4 đảng viên. Với phương châm khuyến khích, tạo điều kiện, rèn luyện cho người lao động được tiếp cận và đứng vào hàng ngũ của Đảng, những năm qua, Chi bộ của Công ty đã làm tốt vận động, tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. 

Nhờ vậy, hàng năm đều kết nạp được từ 1 đảng viên mới trở lên. Ông Đỗ Trung Kiên - Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Đại Phú An cho biết: "Từ khi thành lập Chi bộ Đảng đến nay, đã có nhiều đồng chí là đảng viên luôn năng động, sáng tạo trong điều hành sản xuất, kinh doanh; tự giác chấp hành nội quy Công ty và quy định của pháp luật về lao động; không ngừng tìm tòi và phát huy sáng kiến trong sản xuất; qua đó, giúp đơn vị tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm ổn định và đảm bảo”. 

Nhờ chú trọng xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp, đến nay, huyện Văn Yên có 11 tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp; trong đó, có 4 chi bộ là doanh nghiệp Nhà nước; 4 chi bộ doanh nghiệp tư nhân và 3 chi bộ hợp tác xã, với 106 đảng viên, tăng 28 đảng viên so với trước khi thực hiện Đề án 04. 

Cùng với đó, có 9 tổ chức công đoàn cơ sở được thành lập mới như: Quỹ Tín dụng nhân dân Châu Quế Hạ; Công ty TNHH Lục Nam Hưng; Công ty TNHH Đại Phú An; Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà; Trường Mầm non Ban Mai; Công ty cổ phần An Bình… 

Điều đáng ghi nhận là, các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân sau khi được thành lập đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, quy tụ được đảng viên tham gia, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động công nhân, người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Không có biểu hiện vi phạm pháp luật làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và người lao động; đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh chống các quan điểm sai trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đảng; có chi bộ đồng chí bí thư không phải là chủ doanh nghiệp nên nguồn kinh phí dành cho hoạt động công tác Đảng hạn hẹp; công tác lãnh đạo, chỉ đạo có những hạn chế nhất định. 

Các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện có cơ cấu, quy mô sản xuất nhỏ, số lao động làm việc thường xuyên ít, phần lớn là hợp đồng thời vụ, chủ công ty, doanh nghiệp mới chú trọng đến sản xuất, kinh doanh, chưa quan tâm nhiều đến việc sinh hoạt chính trị, xã hội; do đó, việc xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong khu vực doanh nghiệp tư nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy cho biết thêm: để khắc phục những khó khăn, tồn tại trên, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo các chi, đảng bộ cơ sở làm tốt việc thông tin, tuyên truyền, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, tạo sự thống nhất về nhận thức của chủ doanh nghiệp đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp, nhất là sự cần thiết, vai trò, vị trí và những lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp khi thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người lao động để tham gia với chủ doanh nghiệp xem xét, giải quyết kịp thời. 

Cùng đó, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Chú trọng, quan tâm làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, củng cố, phát triển các chi bộ đảm bảo bền vững. Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.   
Văn Tuấn