Mậu Đông: Thành công từ sức mạnh tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2020 | 1:55:37 PM

YênBái - Sau 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Mậu Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trở thành xã thứ 3 của huyện Văn Yên đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng xã Mậu Đông đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng xã Mậu Đông đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Ông Phạm Trần Xuân - Chủ tịch UBND xã Mậu Đông cho biết: "Xác định XDNTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; do vậy, trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. Cùng đó, xã tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức để nhân dân tích cực tham gia XDNTM”. 

Theo đó, để chương trình tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã đã phát động các phong trào thi đua, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhưng ngắn gọn, dễ hiểu và đã tổ chức được trên 200 buổi tuyên truyền trực tiếp hoặc lồng ghép với các cuộc họp, hội nghị của xã, thôn, chi hội, đoàn thể và có trên 4.000 lượt người nghe. 

Ngoài ra, xã còn chú trọng tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã được 567 lượt. Hàng năm, xã tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí và biểu dương, khen thưởng các hộ, cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua XDNTM; từ đó, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trên toàn xã. 

Ông Phạm Văn Huy - Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết cho biết: "Chi bộ đã chủ động đổi mới cách làm, phát động phong trào XDNTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, nắm chắc nội dung, yêu cầu, quy định của từng tiêu chí; đồng thời, Chi bộ cũng lựa chọn những nội dung, phần việc trọng tâm để chỉ đạo thực hiện. Trên cơ sở phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các chi hội, đoàn thể tập trung vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng với tạo sự đồng thuận cao”.

Nhờ đó, sau 9 năm, nhân dân thôn Đoàn Kết đã đóng góp trên 70 triệu đồng tiền mặt, hiến trên 2.300 m2 đất vườn tạp, hoa màu để xây dựng nhà văn hóa, bê tông hóa 3 km đường thôn, lắp trên 4 km đường điện thắp sáng các tuyến đường. Bộ mặt thôn Đoàn Kết có sự đổi mới rõ nét; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,4%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 37 triệu đồng, tăng 27 triệu đồng so với năm 2012 - khi bắt đầu thực hiện XDNTM. 

Anh Nguyễn Thành Luân, thôn Cầu A cho biết: "Hiểu được lợi ích của việc XDNTM nên gia đình tôi đã tập trung vào phát triển chăn nuôi gia cầm với quy mô 2.000 con/lứa; nhờ đó, thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Có thu nhập, gia đình tôi đóng góp gần 10 triệu đồng, hiến hơn 100 m2 đất, dỡ bỏ nhiều hoa màu để XDNTM”. 

Từ mô hình chăn nuôi của anh Luân, phong trào phát triển kinh tế đã lan tỏa rộng khắp các thôn, tạo khí thế thi đua sôi nổi để nhân dân vươn lên làm giàu, tạo thu nhập, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn của xã ngày một khang trang.

Sau 9 năm triển khai XDNTM, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 36 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 3,01%; xã đã huy động được gần 147 tỷ đồng XDNTM; trong đó, nhân dân đóng góp gần 15 tỷ đồng; đường liên thôn, nội thôn, ngõ xóm được bê tông hóa đạt 77%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 93% số lao động trong độ tuổi; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và đã hình thành các mô hình kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương. 

Hiện, xã đã quy hoạch được vùng sắn với diện tích 350 ha, vùng cây ăn quả 45 ha, 10 ha tre măng Bát độ, 5 ha dâu tằm và xã có 1 hợp tác xã, 17 tổ hợp tác, tạo việc làm và thu nhập cho hàng chục lao động địa phương. 

 Thanh Tân