Mù Cang Chải linh hoạt và toàn diện trong cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2020 | 2:38:21 PM

YênBái - Năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được huyện Mù Cang Chải chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Kế hoạch về công tác CCHC năm 2020 của huyện Mù Cang Chải xác định rõ 48 nhiệm vụ trọng tâm theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và tình hình thực tế của địa phương.

Trong đó, tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ; tinh giản biên chế.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC, hướng tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả gắn với mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước và triển khai cung cấp một số dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 ở tất cả các bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã…

Cải cách TTHC được UBND huyện xác định là một trong những khâu đột phá của công tác CCHC và được triển khai thực hiện từ cấp huyện đến cấp xã, thông qua việc luôn đổi mới quy trình công tác. 

UBND huyện đã ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch rà soát các quy định về TTHC trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ TTHC và lệ phí giải quyết hồ sơ tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện và xã.

Chủ động kiểm tra, rà soát và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC; kịp thời trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa TTHC, đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai trong các hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý.

Kịp thời rà soát, phát hiện những quy định về TTHC còn bất cập, chồng chéo, vướng mắc để kiến nghị tỉnh cắt giảm đơn giản hóa cho người dân, tổ chức khi đến bộ phận phục vụ hành chính công giải quyết TTHC thông qua việc công khai 549 TTHC (cấp huyện 417 TTHC, cấp xã 132 TTHC). 

Quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC đã có bước chuyển biến hiệu quả, trong đó các hồ sơ của công dân, doanh nghiệp đều được số hóa và lưu trữ trên hệ thống phần mềm và được xây dựng theo quy trình nội bộ cho từng TTHC, trong đó phân định rõ các bước thực hiện, thời gian cho từng bước trong một TTHC tạo thuận lợi cho việc tra cứu, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện giải quyết TTHC. 

Từ ngày 15/12/2019 đến ngày 18/11/2020, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã tiếp nhận và giải quyết được 123.684 TTHC, trong đó cấp huyện được 91.771 TTHC; cấp xã, thị trấn được 31.739 TTHC; trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 123.510, đạt 100%. Có 98,9% tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC đánh giá rất hài lòng. 

Cùng đó, việc ban hành, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện chặt chẽ theo quy định của pháp luật. 

Các cơ quan, đơn vị đã chủ động sắp xếp bố trí, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, phân công cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ theo năng lực sở trường; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của huyện được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu của nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân của các cấp chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,  quốc phòng - an ninh của huyện năm 2020. 

Thu Hạnh