Tân Thịnh xây dựng nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2020 | 7:50:56 AM

YênBái - Ngay sau khi cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn đã tích cực triển khai các giải pháp xây dựng NTM nâng cao; huy động được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Đến nay, Tân Thịnh đã hoàn thành các tiêu chí trong 5 nhóm tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Người dân xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn chăm sóc đường hoa.
Người dân xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn chăm sóc đường hoa.

Cứ vào cuối tuần, nhân dân thôn Khe Sừng, xã Tân Thịnh lại tổ chức chăm sóc đường hoa, quét dọn, thu gom rác thải dọc tuyến đường của thôn. Thực hiện mô hình "Sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn", thôn Khe Sừng đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công để kiên cố hóa các đoạn đường còn lại; đồng thời, xây dựng lưới điện thắp sáng đường quê dài trên 2,5 km. 

Với sự ủng hộ của nhân dân, thôn Khe Sừng đã nhanh chóng hoàn thiện lưới điện, các tuyến đường hoa tại tất cả các khu dân cư. Ngoài việc duy trì quét dọn vệ sinh tại các tuyến đường định kỳ, người dân tự nguyện đóng góp xây dựng được 12 lò xử lý rác thải tập trung; thường xuyên tôn tạo cảnh quan, môi trường, thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ gia đình. Khe Sừng đã trở thành mô hình mẫu để nhân dân trong xã học tập nhân rộng. 

Chị Ngô Thị Mai chia sẻ: "Cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau, song với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, chúng tôi triển khai thực hiện từng bước, ban đầu là dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, rồi phân chia đường cho các tổ trồng hoa, thu gom, xử lý rác thải. Khi thấy cảnh quan môi trường sạch đẹp, người dân đã dần thay đổi ý thức, tự giác tích cực đóng góp để thực hiện mô hình.

Từ thôn Khe Sừng, đến nay, mô hình "Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã lan tỏa đến tất cả 12/12 thôn, bản trên địa bàn xã. Chỉ tính riêng việc làm đường hoa và xây dựng lưới điện thắp sáng đường quê, nhân dân đã đóng góp trên 720 triệu đồng, cùng hàng trăm ngày công để xây dựng. Đến nay, toàn xã xây dựng được trên 32 km lưới điện thắp sáng đường quê, gần 25 km đường hoa. Mô hình này không chỉ giúp đẹp nhà, đẹp làng mà còn nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của nhân dân, củng cố và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM nâng cao đã tổ chức họp bàn lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên, công chức xã. Trên cơ sở rà soát, đánh giá lại các tiêu chí, xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp thực hiện các tiêu chí có tỷ lệ đạt chuẩn còn thấp khó thực hiện. 

Đối với nhóm tiêu chí thu nhập - sản xuất - hộ nghèo, xã đã vận động nhân dân tích cực chăm sóc hơn 330 ha chè, 290 ha cây ăn quả có múi, 1.300 ha gỗ rừng trồng. Trong 2 năm qua, xã đã thành lập mới 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác xã và duy trì hoạt động ổn định 7 doanh nghiệp. Nhờ đó, hàng năm, sản lượng và giá trị đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. 

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác với nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người xã Tân Thịnh đã đạt 44,3 triệu đồng, kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 hiện còn 24 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,3%. 

Ông Hoàng Văn Bình - Bí thư Chi bộ thôn Tó chia sẻ: "Từ khi đạt chuẩn NTM đến nay, chúng tôi thấy đời sống của nhân dân có rất nhiều thay đổi. Bản làng sáng hơn, sạch - đẹp hơn, hệ thống giao thông sạch đẹp đã giúp người dân đi lại thuận tiện giao lưu phát triển kinh tế. Hiện, cả thôn chỉ còn 3 hộ nghèo chiếm trên 2% tổng số hộ, thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 38 triệu đồng/năm”.

Có thể thấy, sau 2 năm xây dựng NTM nâng cao, đến nay, chất lượng các tiêu chí NTM ở Tân Thịnh đã được cải thiện rõ nét. Nhiều tiêu chí khó như môi trường, cơ sở vật chất, văn hóa, thu nhập đều đạt ở mức cao. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân trong xây dựng NTM đã được cải thiện rõ rệt, người dân không chỉ tích cực trong lao động, sản xuất mà còn tự nguyện tham gia hiến đất, đóng góp ngày công và tiền mặt để tôn tạo cảnh quan môi trường, xây dựng quê hương ngày càng giàu - đẹp văn minh. 

Từ năm 2018-2020, toàn xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 1,4 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa, làm đường giao thông nông thôn và tôn tạo cảnh quan môi trường, môi trường… Đến nay, 100% thôn, bản có đường bê tông đảm bảo tiêu chuẩn, có nhà văn hóa khang trang và có lưới điện văn minh. 

Ông Hà Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: "Sau khi đạt chuẩn NTM, chúng tôi đã tiến hành rà soát, đánh giá lại các tiêu chí để triển khai các giải pháp thực hiện. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã đã có nghị quyết giao trách nhiệm cho từng tổ chức hội, từng thôn bản và phân công cán bộ phụ trách từng tiêu chí, từng địa bàn. Mục tiêu tuyên truyền, vận động huy động nội lực của nhân dân là chính. Quá trình thực hiện các chương trình hầu hết đều giao cho các thôn, bản tự giám sát, triển khai thực hiện nên được nhân dân ủng hộ rất cao. Vì vậy, các tiêu chí trong 5 nhóm tiêu chí xây dựng NTM nâng cao chúng tôi đều thực hiện đạt kết quả khá toàn diện và không có nợ đọng ngân sách.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng NTM nâng cao, Tân Thịnh đã tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Qua thẩm định tại huyện, đến nay, Tân Thịnh đã hoàn thành 5 nhóm tiêu chí theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và đang trong quy trình đề nghị Hội đồng thẩm định tỉnh. Bộ mặt nông thôn khởi sắc, kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng và đang tích cực thi đua lao động sản xuất, phấn đấu rút ngắn lộ trình về đích NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Trần Van