Ông Giàng A Hồ - người "mát tay" nuôi trâu, bò; nuôi 5 con đại học, cao đẳng

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2021 | 7:55:16 AM

YênBái - Chúng tôi tìm về xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, gặp ông Giàng A Hồ ở thôn Sáng Pao - người được biết đến là mát tay chăn nuôi trâu, bò. Quan trọng là nhờ cuộc sống cải thiện, ông đã nuôi 3 con học hết đại học, 2 con học hết cao đẳng.

Ông Giàng A Hồ chăm sóc đàn trâu.
Ông Giàng A Hồ chăm sóc đàn trâu.

Chăn nuôi trâu, bò đối với người biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và ở vùng thấp, thời tiết ấm áp không khó nhưng với một người nông dân không biết chữ, không thông thạo tiếng phổ thông và ở vùng cao thời tiết khắc nghiệt như Xà Hồ thì để duy trì được đàn trâu, bò trên 20 con quanh năm phát triển khỏe mạnh là cả một sự nỗ lực đáng khâm phục. Hình ảnh đầu tiên khi chúng tôi đến nhà ông Hồ là ngôi nhà gỗ khang trang, chuồng trại ở xa nhà được thiết kế quy củ; cỏ xanh, cỏ khô, thức ăn tinh bột dự trữ đầy đủ. 

Mời khách ngồi uống nước, ông nhớ lại về những ngày đầu khó khăn: "15 năm trước, để có trâu nuôi, tôi đã làm thủ tục vay vốn hộ nghèo ở Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Mỗi hộ chỉ được vay tối đa 5 triệu đồng. Tôi đã tìm được một con trâu giá 6 triệu đồng, vì gia đình khó khăn quá nên Ngân hàng đã đặc cách cho tôi vay vượt mức”. 

Con trâu này sau 3 năm bán được 17 triệu đồng. Ông có tiền trả gốc và mua một con trâu nái khác về gây giống. Nhờ chăm sóc tốt, không để bị đói, rét nên đàn trâu cứ thế tăng dần qua từng năm. Với 5 con trâu nái, lúc nhiều nhất, tổng đàn từ 12 - 13 con. Ông thường xuyên duy trì 8 đến 10 con. Về đàn bò, ông cũng bắt đầu gây giống từ một đôi lợn mang đổi 1 con bê đực về nuôi 2 năm, trưởng thành ông mang đổi 1 cặp mẹ con bò nái về nuôi và từ đó đàn bò cứ tăng dần. Hiện, tổng đàn bò có 12 con. 

Ông Giàng A Hồ chia sẻ kinh nghiệm: "Bà con phải quan tâm, theo dõi, cho ăn và tẩy giun sán định kỳ để con non lớn nhanh, con già cũng không bị gầy yếu. Mùa đông, bà con phải có chuồng trại và đảm bảo dự trữ đủ thức ăn, dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, hạn chế dịch bệnh”. 

Nhờ chăm chỉ lao động nên cuộc sống gia đình ông cải thiện rất nhiều; 3 con học hết đại học, 2 con học hết cao đẳng. Đặc biệt, năm 2018, ông bán liền 2 con trâu, 2 con bò mua gần 1 ha ruộng để trồng cỏ, trồng ngô. Hiện nay, gia đình ông Hồ không chỉ là hộ chăn nuôi nhiều trâu, bò nhất xã mà còn là hộ có nhiều đất sản xuất, mỗi vụ lúa thu gần 200 bao thóc, kinh tế khá giả. 

Vùng cao đang đổi thay nhờ những người nông dân dám nghĩ, dám làm như ông Giàng A Hồ.

A Mua