Ngành giáo dục Yên Bái chủ động phòng, chống rét cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2021 | 7:52:52 AM

YênBái - Ngày đầu tiên của học kỳ II, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã cho học sinh nghỉ học do đợt không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa rét, nhiều vùng trên địa bàn tỉnh nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, cá biệt có nơi xuống tới 1-2 độ C.

Học sinh bán trú Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, huyện Mù Cang Chải được giữ ấm và tổ chức ôn bài trong phòng ở.
Học sinh bán trú Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, huyện Mù Cang Chải được giữ ấm và tổ chức ôn bài trong phòng ở.


Các địa phương đã theo sát thông tin dự báo thời tiết, có những chỉ đạo kịp thời, linh hoạt nhiều biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong mùa rét và có dự trù những phương án học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

Dù dự đoán tình hình thời tiết dưới 10 độ, song theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Mù Cang Chải dưới 10 độ học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học; dưới 7 độ học sinh THCS nghỉ học, Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, xã Nậm Có vẫn đón học sinh tới trường vào sáng thứ 2 (ngày 11/1). 

Tuy nhiên, nhiệt độ có chiều hướng chuyển biến xuống thấp, cộng với mưa rét, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học, đối với học sinh bán trú nhà xa, các thầy cô giữ các em ở lại trường để đảm bảo sức khỏe. 

Thầy Nguyễn Trung Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Sáng thứ 2, có 70% học sinh bán trú tới trường. Nhà trường không tổ chức dạy trên lớp, các thầy cô tổ chức cho các con trong phòng ở tự ôn luyện dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Đồng thời cung cấp đủ chăn ấm cho các con. Nhà bếp hoạt động bình thường, tăng cường các món nóng, đủ chất dinh dưỡng. Hiện tại nhiệt độ tại trường khoảng 6oC”. 

Dế Xu Phình là xã nằm trong vùng có nhiệt độ thấp của Mù Cang Chải, Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình đã sớm có thông báo cho học sinh tiểu học nghỉ, sang sáng ngày thứ 2 (ngày 11/1), nhiệt độ xuống thấp, nhà trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học. 

Cô giáo Lê Thị Hoàng Yến - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Có 1/4 số học sinh bán trú THCS đã tới trường, do nhà xa nên chúng tôi đã giữ các con ở lại trường, tổ chức giữ ấm cho các con tại khu bán trú. Số học sinh ít nên dồn vào một phòng và huy động chăn ấm, tổ chức nấu ăn cho các con và phân công giáo viên hướng dẫn ôn luyện. Còn 100% các thầy cô giáo vẫn tới trường, họp bàn phương án dạy bù khi thời tiết giá rét kéo dài. Hiện tại, nhiệt độ tại khu vực nhà trường khoảng 2oC”. 

Huyện Mù Cang Chải là địa phương của tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng lớn của đợt không khí lạnh kéo dài. Ngay khi có những dự báo đầu tiên, ngành GD-ĐT huyện đã sớm có những chỉ đạo chống rét cho học sinh, đồng thời yêu cầu các trường theo dõi sát sao thông tin dự báo thời tiết tại địa phương, có những chỉ đạo kịp thời và linh hoạt chống rét cho học sinh và chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ tại địa phương xuống thấp. 

Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: Trước khi có đợt không khí lạnh tăng cường này, Phòng đã có những chỉ đạo tăng cường phòng chống rét cho học sinh, nhiều trường đã chủ động xin tài trợ được chăn ấm, áo ấm cho học sinh. Theo sát thông tin dự báo thời tiết, Phòng giao các trường chủ động theo dõi tình hình thời tiết để học sinh nghỉ khi cần thiết. Đồng thời, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh phòng chống rét cho con tại gia đình. 

"Đến sáng ngày thứ 2 (ngày 11/1) - ngày đầu tiên của học kỳ II, 100% các trường mầm non, TH&THCS trên địa bàn đã cho học sinh nghỉ học, do nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời, Phòng chỉ đạo các trường có học sinh bán trú vẫn tới trường thì tổ chức giữ ấm và ôn luyện cho các em tại phòng ở” - ông Thủy nói.

Trạm Tấu cũng là huyện vùng cao chịu ảnh hưởng mạnh của thời tiết giá rét trên địa bàn tỉnh, bám sát tình hình dự báo thời tiết, sáng thứ 2 ngày 11/1, các trường học trên địa bàn huyện đã cho học sinh nghỉ học. Bà Lê Thị Huệ - Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: "Các trường đã chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp, đồng thời chuẩn bị các kế hoạch học bù khi thời tiết ấm lên”.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh, sáng ngày 11/1, toàn tỉnh có 256 trường cho học sinh nghỉ học để chống rét. Trong đó có 6 huyện cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học đó là thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Riêng thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên trẻ mầm non và học sinh học tập bình thường. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, ngay từ cuối tháng 12/2020, Sở GD-ĐT đã sớm có công văn chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, các đơn vị trường học thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại để bảo đảm sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh. 

Chủ động cho học sinh nghỉ học trong trường hợp nhiệt độ xuống thấp, bố trí lịch dạy học bù và báo cáo về Sở GD-ĐT; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên biết để chủ động phòng chống rét, đặc biệt lưu ý hạn chế cho học sinh nhỏ tuổi ra trời lạnh; mặc đủ ấm; không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín…

Thanh Ba