Chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2021 | 1:53:57 PM

Sáng 13.1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã họp phiên thứ nhất Ban chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ nhất.
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ nhất.

Tại phiên họp thứ nhất, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị.

Ông Trần Thanh Mẫn cho biết phiên họp đầu tiên ngày hôm nay nhằm chuẩn bị cho việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là công việc hết sức quan trọng của đất nước ta với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các quy trình hiệp thương của MTTQ Việt Nam các cấp.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, thời gian đến khi bầu cử chỉ còn khoảng 5 tháng. Do đó, bắt đầu từ bây giờ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có lịch trình cụ thể để thực hiện. Để chuẩn bị cho việc bầu cử, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chuẩn bị cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2 Nghị quyết và đã được đồng ý, thông qua.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh, tất cả các cán bộ trong Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc công tác bầu cử cần rà soát, triển khai, xác định các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới. Mỗi người cần thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao, với những việc chưa phù hợp cần góp ý ngay trên tinh thần xây dựng. Từ đó đóng góp cho các văn bản hướng dẫn, công việc lãnh đạo chỉ đạo thông suốt từ Trung ương tới địa phương.

Cũng tại phiên họp, ông Nguyễn Quang Minh – Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho biết, đối với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đề nghị các đơn vị, cá nhân được phân công nhiệm vụ chuẩn bị nội dung, chương trình các hội nghị của Đảng đoàn, Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch về bầu cử.

Các đơn vị cần tham gia chuẩn bị dự kiến cơ cấu thành phần và phân bổ số lượng đại biểu Quốc hội cho các địa phương và các cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị ở trung ương. Chuẩn bị cơ cấu thành phần, số lượng người ứng cử của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở trung ương, nhân sự cán bộ chủ chốt của Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.

Tiếp tục chuẩn bị các văn bản hướng dẫn các cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị ở Trung ương có người ứng cử đại biểu Quốc hội làm các thủ tục để MTTQ Việt Nam tổ chức các bước hiệp thương như sơ yếu lý lịch; đơn ứng cử; tóm tắt sơ yếu lý lịch; mẫu danh sách trích ngang; ảnh; xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổ chức hội nghị cử tri.

Đối với bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân thì cần theo dõi, tổng hợp số liệu, báo cáo tình hình toàn quốc thực hiện các bước của Quy trình hiệp thương.

(Theo LĐO)